เกิดไฟป่าบนดอยนาง คาดเป็นฝีมือขบวนการลักลอบตัดไม้ หลังพบมีผู้ต้องสงสัย หลบหนีไปในความมืด แต่ทิ้งยาบ้าและรถจักยานยนต์ไว้

ถึงแม้ไฟป่าบนดอยหลวงเชียงดาวจะดับแล้ว แต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดไฟป่าบนดอยนาง ที่อยู่ด้านขวาของดอยหลวงเชียงดาว เจ้าหน้าที่คาดเป็นฝีมือขบวนการลักลอบตัดไม้ หลังพบมีผู้ต้องสงสัย 5 คนในป่า อาศัยความมืดหลบหนีไป แต่ทิ้งยาบ้าและรถจักยานยนต์ไว้

บริเวณดอยหลวงเชียงดาว เชื่อมต่อกับดอยนางยังเต็มไปด้วยหมอกควันหนาแน่แม้ว่าจะสามารถควบคุมไฟไหม้ป่าบนดอยหลวงเชียงดาวที่ไหม้ติดต่อกันมา 6 วันได้แล้วอ แต่ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาพบไฟไหม้ป่าบนดอยนาง ซึ่งอยู่ฟากขวาของดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งพบไฟไหม้ป่า เป็นแนวยาว เจ้าหน้าที่จุดชุดเร่งเข้าดับไฟคาดว่าจะสามารถดับได้ภายในวันนี้ หลังจากช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จัดซุ่มลาดตะเวนภายในป่าใกล้กลับจุดที่เกิดไฟไหม้พบชาย 5 คน

กำลังลักลอบตัดไม้ไผ่ จึงเข้าจับกุมแต่คนร้ายอาศัยความมืดและความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้แต่ทิ้งรถจักรยานยนต์ไว้ 1 คันและสัมภาระบางส่วน โดยภายในกระเป๋าเป้พบ ยาบ้า 1 เม็ด พร้อมกระดาษฝอยห่อยาบ้าจำนวนมากคาดว่าจะเสพยาบ้าและตัดไม้

นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ตั้งข้อสังเกตว่าบุคคลกลุ่มดังกล่าวอาจะจะเชื่อมโยง กับการเผาป่า บนดอยนาง เนื่องจาก พบไฟแช็ค และเป็นจุดที่อยู่ไม่ห่างจากจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าซึ่งกำลังสืบสวนเพื่อหาตัวกลุ่มคนร้าย พร้อมยืนยันว่าสามารถว่าดับไฟไหม้ป่าดอยหลวงเชียงดาวได้หมดแล้ว แต่ยังจัดชุดลาดตระเวนและขอความร่วมมือกับชาวบ้านให้มีการเฝ้าระวังแจ้งเบาะแสการเกิดไฟป่า หลังจาก 6 วันที่ผ่านมา ไฟไหม้ป่าบนดอยหลวงเชียงดาวกินพื้นที่กว่า 500 ไร่ ที่สำคัญดอยหลวงเชียงดาวนั้น เป็นแหล่งธรรมชาติที่มีสัตว์ป่าหายาก ทั้งกวางผา เลียงผาและพันธุ์ไม้หายาก บางชนิดมีเพียงที่เดียวในโลกเช่นดอกเทียนนกแก้ว หลังจากนี้จะจัดเจ้าหน้าที่ขึ้นสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น