เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยหรือวันสงกรานต์ หลาย ๆ ท่านก็จะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาของตนเอง แต่ก่อนจะเดินทางสิ่งสำคัญอีกหนึ่งเรื่องเลย คือการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของเรา ให้มีสภาพที่ดีและมั่นใจการเดินทาง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาบอกถึงวิธีการเช็คยาง ซึ่งยางรถเป็นชิ้นส่วนสำคัญอย่างมากในการเดินทาง ควรที่จะเช็คยางรถก่อนออกเดินทางไกลทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

   

1.ความดันลมยางหรือลมยาง

การเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้การเดินทางของคุณปลอดภัย ไร้กังวลว่ายางของคุณจะแบนรึเปล่า การเช็คลมยางทุกๆเดือนว่าลมยางอยู่ในระดับที่เหมาะสม จะช่วยให้ยางของคุณมีอายุการใช้ที่ยาวนานอีกด้วย

ควรเช็คเมื่อ : เดือนละครั้งหรือทุกครั้งก่อนออกเดินทาง

2.ความเสื่อมของดอกยาง

เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ดอกยางจะเสื่อมลงไปตามอายุการใช้งาน แต่การตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่าดอกยางเสื่อมแบบเท่ากันหรือไม่ จะช่วยให้คุณปลอดภัยบนท้องถนน การตรวจสภาพดอกยางทุกๆเดือน จะทำให้คุณรู้ว่าเมื่อไรที่คุณต้องการยางใหม่แล้ว

ควรเช็คเมื่อ : เดือนละครั้ง

3.การตั้งศูนย์

การที่ยางไม่ได้รับการตั้งศูนย์จะทำให้เกิดการเสื่อมของดอกยางเร็วยิ่งขึ้นและไม่เสมอกัน ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยของคุณ การตั้งศูนย์ทุก ๆ ครั้งที่คุณเอารถเข้ารับบริการที่ศูนย์ จะช่วยให้การเดินทางของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น

ควรเช็คเมื่อ :  ทุก ๆ ครั้งที่นำรถเข้าศูนย์รับบริการ

4.การถ่วงล้อ

การนำรถเข้าถ่วงล้ออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันการเสื่อมของดอกยางแบบไม่เท่ากัน อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางของคุณอีกด้วย และเพื่อช่วยให้คุณประหยัดไปอีกนาน

ควรเช็คเมื่อ :  ทุก ๆ 5,000 กม. และทุก ๆ 10,000 กม.

5.จุกลมยาง

อีกชิ้นส่วนนึงที่มีความสำคัญกับยางของคุณคือ จุกลมยาง ที่ต้องปิดให้สนิท ซึ่งก็เหมือนกับส่วนอื่น ๆ ของยาง มันอาจจะเสื่อม ไปตามกาลเวลา และอาจจะเกิดการรั่วได้ ดังนั้นเมื่อคุณเปลี่ยนยางใหม่ อย่าลืมเปลี่ยนจุกลมยางด้วย

ควรเช็คเมื่อ :  ทุกครั้งที่เปลี่ยนยาง

สรุป

ทุก ๆ การเดินทางเราควรตรวจสอบสภาพรถยนต์เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและเพื่อนร่วมทางด้วย    

เรียงเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

บทความที่เกี่ยวข้อง

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

“เก๋าไม่เคยเก่า” พิพิธภัณฑ์รถโบราณ บ้านอุ๊ยเป็ง เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น