เรื่องของ”มัน” อาหารคนยากสู่เมนู “โรคลืม”

ตามกาดนัด ตลาดชุมชน หรือแม้แต่ถนนคนเดิน กระทั่งงานเทศกาลต่างๆ จะเห็น มุม “มัน” ผลผลิตทางการเกษตรวางขาย ทั้งแบบผลสด ปิ้ง ย่าง หลากเมนูให้เลือกลิ้มชิมรส ยิ่งเห็นภาพนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย ทัวร์จีน และฝรั่ง หมุนเวียนเข้ามาซื้อในแผงค้า ข้างๆศาลเจ้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้เกิดความสนใจสืบค้นว่าเรื่องของ “มัน “มีอะไรๆน่าสนใจกว่าที่คาด

มันพื้นบ้านของไทย มีมานานก่อนมันฝรั่ง มันเทศที่มีการนำเข้ามาปลูกมีมากกว่า 600 สายพันธุ์ เช่น กลอย ซึ่งเข้าใจว่า คนไทยส่วนใหญ่จะรู้จักดี ยิ่งกลุ่มคนจนจริงๆ จะรับรู้สรรพคุณ เพราะบริโภคแทนข้าวเป็นหลัก ต้องรู้จักวิธีรับประทาน เพราะบางพื้นที่ใช้เป็นยาฆ่าเหา ใช้เบื่อปลา บรรดา มันเสา มันมือเสือ มันเหลือง มันเขาวัว ล้วนแล้วแต่เป็นมันพื้นบ้านของไทย กระจายปลูกในภาคต่างๆ ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับ มันเทศ มันแกว ที่วางขายตามข้างทางสายหลักๆไปภาคอีสาน ไปภาคเหนือ

จริงๆแล้ว มันสำปะหลัง น่าจะเป็นที่รู็จักกันแพร่หลาย ใช้ทำเส้นหมี่ต่างๆ และ มันอาลู ที่ปลูกกันมากในเชียงใหม่ ,ลำพูน ผลผลิตมักจะเรียกว่า มันโรงงาน ใช้ผลิตขนม ขบเคี้ยวยี่ห้อดังๆ ปัจจุบันนิยมรับประทานกันมาก ประเทศจีน ถือเป็นแหล่งปลูกใหญ่ที่หนึ่งของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา บางปีส่งออกสูงถึง 80 ล้านตัน ในอดีตเป็นอาหารคนยากจน ที่ต้องปิ้งมันกิน เพื่อความอยู่รอด

ปัจจุบัน” มัน” ในกลุ่มสีม่วง จัดเป็น เมนูเพื่อสุขภาพ ที่โรคต่างๆอาจต้องลืมไปเลย ด้วยสรรพคุณ ป้องกันสารพัดโรค มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ในปริมาณ 100 กรัม อุดมด้วย พลังงาน 114 กิโลแคลลอรี่, น้ำ 70 กรัม ,เส้นใย 1 กรัม,ไขมัน 0.3 กรัม, โปรตีน 1.5 กรัม คาร์โบไฮเดรต 26 กรัม แคลเซียม 25 มิลลิกรัม(มก.) ธาตุเหล็ก 1 มก. ไธอามีน 0.1 มก. ,ไรโบฟลาวิน 0.04 มก.ไนอาซีน 0.7มก. และกรดแอสคอร์บิก 30 มก.

มีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแอนโทไซยานิน ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด อธิบายให้เข้าใจง่ายๆคือ ช่วย ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดมีผลวิจัยด้านพิษวิทยาทางอาหารและโภชนาการ ม.มหิดล พบว่ามันเทศสีม่วง มีสารฟลาโวนอยด์ช่วยดูดซับอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย 13% ถ้าสีเหลืองช่วยชะลอความแก่ได้ 11%

หากอ้างอิงผลทดลองจากนักวิทยาศาสตร์ดังๆของสถาบันศึกษาชั้นนำของโลก อาทิ ดร.จิมมาเนส , ศ.วาร์โกวิช, ดร.เชน ซึ่งแวดวงวิชาการจะคุ้นเคยกันมากกว่าบ้านเรา ระบุผลศึกษาว่า มัน จะช่วย ลดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน สารสกัดจากแอนโทไซยานิน ในมันจะป้องกันมะเร็งได้ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม ดังนั้นอย่าได้แปลกใจ ที่มันเทศ ในกลุ่มสีม่ว งสีเหลือง จะจำหน่ายตามโมเดิร์นเทรด ในราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า100บาท/กก.ส่วนหนึ่งจะนำเข้าจากญี่ปุ่น และไต้หวัน ทำให้หน่วยงานเกษตรของไทยเริ่มมีการส่งเสริมการเพาะลูกกลุ่มมันเทศ ทั้งกลุ่มเพื่อบริโภคสด และเพื่ออุตสาหกรรม

สายพันธุ์ที่นิยมปลูกในบ้านเราขณะนี้ คือมันหวานกลุ่ม เนื้อสีส้ม, สีเหลือง, สีม่วง และสีขาว สายพันธุ์เกาหลีใต้ ที่มีอายุการเก็บเกี่ยวหลังปลูกลงดินเพียง 90 วันหรือ 3 เดือน มีทั้งเบอร์1และ2 ปลูกกันมากในเกือบทุกภูมิภาค เพราะ มันปลูกง่าย ขึ้นได้ทุกสภาพพื้นที่ ดูแลไม่ยาก มีข้อแนะนำว่า จะเริ่มเป็นคนรักสุขภาพ ควรเริ่มต้นที่การซื้อรับประทาน เลี่ยงมันทอด มันกรอบ แบบขบเคี้ยว ควรทานผลสด หรือนุ่ง ปิ้งย่างพอสุกให้มีกลิ่นหอม น่าจะง่ายกว่า คิดจะเริ่มเป็นเกษตรกร เพราะแม้ “มัน”จะวิเศษสุดขนาดไหนอาจเป็นจุดเริ่มก้าวสู่ที่ชอบๆได้เร็วขึ้นก็เป็นได้ ด้วยความปรารถนาดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น