หนุ่มลาหู่เชียงของ พกยาบ้าล่าสัตว์ เขตเชียงแสน ยึดอุปกรณ์พร้อมของกลางเพียบ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562 ร.อ.โกมินทร์ บุญภา ผบ.ร้อย.ทพ.3103 หน.หมู่ รส.อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้จัดกำลังพลฯ ร่วมกับ อำเภอเชียงแสน, ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (เหยี่ยวไฟ) อ.เชียงแสน, สภ.บ้านแซว, ชพส.3211, ชรบ., อปพร. และ จิตอาสา ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ทำการลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่าและหมอกควัน พร้อมกับขึ้นไปทำการดับไฟ บริเวณพื้นที่ป่าชุมชน บ.ป่าคา ม.8 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขณะทำการลาดตระเวนถึงบริเวณพิกัด PC.357485 พบชายคนหนึ่งท่าทางมีพิรุธ จึงได้เข้าควบคุมตัวและตรวจค้น

ทราบชื่อภายหลัง นายแสงทอง บาหลา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 127/พ ม.6 ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ตรวจพบยาบ้า จำนวน 195 เม็ด ซุกอยู่ภายในกระเป๋าสะพายหลัง บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก ชนิดหูรูด สีชมพู จำนวน 159 เม็ด, ถุงพลาสสติก ชนิดหูรูด สีน้ำเงิน จำนวน 31 เม็ด และ ถุงพลาสสติก ชนิดหูรูด สีใส จำนวน 5 เม็ด พร้อมอุปกรณ์การเสพยาเสพติด ปืนไทยประดิษฐ์ ยาว จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน ระเบิดปิงปอง จำนวน 3 ลูก เงินสด 60 บาท พร้อมอุปกรณ์ล่าสัตว์หาของป่าครบครัน และเงินสดอีก 60 บาท

เบื้องต้น นายแสงทองฯ ยอมรับว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตน ซึ่งได้เข้ามาทำการหาของป่า และล่าสัตว์ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว จนท.จึงได้ทำการขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านของนายแสงทองฯ ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด จึงร่วมกันนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่ง พงส.สภ.บ้านแซว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมา นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้เดินทางไปทำการสอบสวน ผู้ต้องหา ซึ่งกระทำผิด เผาป่า มียาเสพติดไว้ครอบครอง ล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง มีอาวุธปืน เครื่องกระสุน สิ่งเทียมอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นราษฏรเผ่าลาหู่ บ้านกิ่วกาญจน์ ต.ริมโขง อ.เชียงของ จนท.นำส่ง สภ.บ้านแซว อ.เชียงแสน ดำเนินคดี และได้มอบรางวัลนำจับให้กับชุดปฏิบัติการ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น