แห่แชร์ภาพ “นกกระเต็นลาย” พันธุ์หายาก รอดชีวิตจากไฟป่าดอยเชียงดาว เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดูแล

รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีการเกิดไฟป่าในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาวครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายกับพื้นที่ป่าจำนวนมากถึง 400 ไร่ และยังส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าพันธุ์หายากที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้พบความสูญเสียซึ่งเป็นลิงวอกที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวจนตาย

และนอกจากนี้ทางชาวบ้าน รวมไปถึงอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องระดมกำลังกันเข้าดับไฟป่า ทำงานกันอย่างหนักตลอดหลายวันจนกระทั่งสามารถดับไฟที่ลุกลามได้จนหมดสิ้น แต่ก็ยังคงมีร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ได้เห็นอย่างสุดลูกหูลูกตา ขณะเดียวกันสาเหตุของไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้นก็สืบเนื่องมาจากการลักลอบจุดไฟเพื่อล่าสัตว์และหาของป่า ของคนเห็นแก่ตัวและเพียงผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ล่าสุดทางเพจ “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” ได้มีการโพสต์ภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือสัตว์ป่าที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เกิดไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นนกชนิดหนึ่งมีชื่อว่า “นกกระเต็นลาย” ซึ่งถือเป็นนกพันธุ์หายากอีกชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าดอยหลวงเชียงดาว โดยหลังการเกิดเหตุไฟป่านั้นทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้ลาดตระเวนตรวจตราความเรียบร้อยและได้ไปพบเจอเข้า จึงได้ทำการช่วยเหลือไว้ซึ่งถือเป็นความโชคดีที่นกชนิดดังกล่าวไม่ตายไปกับไฟป่า

โดยหลังจากที่ทางเพจได้มีการโพสต์ภาพและข้อมูลลงไปนั้น มีผู้พบเห็นความน่ารักของนกชนิดดังกล่าวต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น และต่อว่าการกระทำของกลุ่มคนที่ลักลอบเผาป่า ซึ่งถือเป็นการทำลายแหล่งอาศัยและความอุดมสมบูรณ์ของป่าด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้นกตัวดังกล่าวที่รอดชีวิตจากไปฟ้าครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำมาดูแลเพื่อให้สามารถอยู่รอดต่อไปได้ โดยหากมีร่างกายแข็งแรงแล้วก็จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

สำหรับกลุ่มนกกระเต็น เป็น นกที่มีวิวัฒนาการของปากเพื่อให้เหมาะสมสำหรับการล่าปลากินเป็นอาหาร ส่วนนกกะเต็นลาย พวกมันมักจะกินตั๊กแตน จิ้งหรีด ตั๊กแตนกิ่งไม้ จักจั่น ด้วง และหนอน ซะส่วนใหญ่ มีบ้างที่จับสัตว์เลื้อยคลานกินเป็นอาหาร เนื่องจากนกกะเต็นลายมีอาศัยอยู่ตามป่ามากกว่าพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำ เพศเมียของมีลายขวางสีดำถี่ๆบนพื้นลำตัวสีน้ำตาล ต่างจากเพศผู้ที่มีกระหม่อมและหลังสีฟ้าสด นกกะเต็นลายอาศัยอยู่ตามป่าทั่วประเทศ แม้จะไม่ได้เป็นนกหายากแต่ก็ไม่ออกมาให้เห็นตัวบ่อยนัก เรามักได้ยินเสียงร้องบ่อยกว่าเห็นตัว จะชอบอยู่บนต้นไม้สูงๆ พฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์คือมันจะชอบกระดกหางช้าๆ และพองขนบนหัว เป็นอากัปกิริยาที่น่าเอ็นดูมากทีเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น