เชื้อไฟปะทุจากขอนไม้ ดับไม่สนิท ลุกลามไหม้ป่าไผ่ดอยสูงเป็นวันที่ 2 ชาวบ้านระดมกำลังสกัด

เชื้อไฟปะทุจากขอนไม้ดับไม่สนิท ลุกลามไหม้ป่าไผ่ดอยสูงเป็นวันที่ 2 ใกล้สวนชาวบ้านห้วยน้ำริน ระดมกำลังสกัด ส่งผลค่าดัชนีอากาศแม่สาย อยู่ในระดับอันตราย และพุ่งสูงอยู่ในระดับสูงสุดของภาคเหนือ

เวลา 15.00 น.วันที่ 6 เม.ย. 2562 เจ้าหน้าที่ไฟป่า , อาสาดับไฟป่าชาวบ้าน ,ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย ,ตำรวจ และทหารกองร้อยที่ 3 นำอุปกรณ์ดับไฟ-จอบ-คราด และไม้กวาด เข้าทำการฉีดพ่นน้ำ ดับไฟป่า ที่กำลังลุกโหมไหม้ และเร่งรีบทำแนวกันไฟ บริเวณพื้นที่สวนของชาวบ้าน และป่าไผ่ยอดดอยสูงเขตติดต่อระหว่าง บ้านห้วยน้ำริน หมู่ที่ 7 ต.เวียงพางคำ กับ บ้านแม่สาย หมู่ที่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ใกล้พรมแดนระหว่างประเทศ

ทั้งนี้เชื้อไฟดังกล่าว ปะทุขึ้นจากฝั่งตรงข้าม และลุกลามเข้าเขตไทย ตั้งแต่ช่วงเย็นวันวานที่ผ่านมา การสกัดไฟป่าที่ลุกลามลุกไหม้ป่าไผ่ และสวนลิ้นจี่ของชาวบ้าน บางส่วน กินเนื้อที่กว่า 200 ไร่ และสามารถควบคุมไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชนได้ ในช่วงดึกที่ผ่านมา

แต่ช่วงเช้า ถึงบ่ายวันนี้ กระแสลมตะวันตก ได้พัดเอาประกายไฟจากขอนไม้ ที่ยังไม่มอดสนิท ปลิวกระทบใบไม้แห้ง ที่มีจำนวนมาก ได้ลุกไหม้ขึ้นอีก สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าไผ่กว่า 10 ไร่ เจ้าหน้าที่กำลังระดมกำลัง เร่งทำแนวกันไฟ ไม่ให้ลุกลามลงสู่พื้นราบ

ล่าสุดได้สร้างแนวกันไฟด้านล่างสำเร็จ โดยไฟป่า ได้ถูกกระแสลมตะวันออก พัดกลับขึ้นสู่ยอดดอยสูงเขตแดน ซึ่งด้านบนสันเขาได้ไหม้ไปหมด คาดว่า ประมาณ 2 ชั่วโมง ไฟป่าจะมอดดับเอง โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดกว่า 30 นายพร้อม อาสาดับไฟป่าของหมู่บ้าน ยังคงเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บนพื้นที่ดอยสูง บริเวณใกล้เคียง

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้พื้นที่ อำเภอแม่สาย เมื่อเวลา 15.00 น. มีหมอกควันสะสมเพิ่มขึ้นมาอีกครั้ง โดยวัดค่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร PM10 วัดค่าได้ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร และดัชนีอากาศ AQI อยู่ที่ 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร สภาพอากาศโดยรวมมีผลต่อสุขภาพประชาชน และอยู่ในระดับอันตรายสูงสุดของภาคเหนือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น