คืบหน้านายพราน ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ ยิงปะทะเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหาบาดเจ็บ 2 ราย พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ เสียหาย 40 ไร่

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลาน นำตัว นาย ยอซะพะ จะลา อายุ 36 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่ได้รับบาดเจ็บขาซ้ายหักหาบใส่แคร่ไม้ไผ่ เดินเท้าลงมาจากบริเวณป่าขุนน้ำแม่พวก-ห้วยเรือ หมู่ที่ 1 ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียง ใหม่ หลังจากพยายาม ขัดขืนการจับกุม และพยายามคว้าอาวุธปืนหันมาทางเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงไปที่โคนกอไผ่ เพื่อสกัด แต่ผู้ต้องหาพยายามวิ่งหลบหนี จนตกลงไปในห้วยทำให้สะเก็ดกระสุนโดนที่บริ เวณขาซ้าย ส่วนผู้ต้องหาอีกคนคือนายคำ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 26 ปี แขนซ้ายหัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเดินทางจากจุดเกิดเหตุ นำตัวผู้ต้องหาออกมาจากป่าตั้งแต่เย็นวานนี้ ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งรักษาตัวต่อที่ รพ.อ.แม่แตง

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน ได้รับแจ้งจากศูนย์ควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ว่าเกิดจุดความร้อนบริเวณ ในพื้นที่ ต.แม่ปั๋ง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จึงได้สนธิกำลัง โดยหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ศล.1 (แม่แพง-ม่อนหินไหล), หน่วยฯ ศล.5 (แม่ละงอง), ฝ่ายปก ครอง ต.แม่ปั๋ง, ฝ่ายปกครอง ต.โหล่งขอด, ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์, ทหาร ป.พัน.7, สถานีควบคุมไฟป่าศรีลานนา, หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.7 (บ้านหลวง), ราษฎรอาสาดับไฟป่า ต.แม่ปั๋ง, ราษฎรอาสาดับไฟป่าต.โหล่งขอด และตำรวจ สภ.โหล่งขอด ร่วมกันออกตรวจสอบจุดความร้อน (hotspot) ในพื้นที่ทั้งสองตำบล

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. ในขณะที่กำลังตรวจสอบจุด พบชาย 2 คน คือนาย ยอซะพะ จะลา และนายคำ ไม่ทราบนามสกุล ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ กำลังใช้มีดโค่นต้นไม้พยายามจะล่าสัตว์ป่า ตะกวด หรือ (แลน)และผึ้ง ในทีเกิดเหตุพบพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้ ประมาณ 40 ไร่ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการจับกุม และตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุ พบอุปกรณ์ของกลาง อาวุธปืนแก๊ปพร้อมเครื่องกระสุน จำนวน 1 กระ บอก/มีด จำนวน 3 เล่ม/ไฟแช็ค 1 อัน /ไฟฉายคาดศีรษะ 1 อัน /รถจักรยานยนต์ 1 คัน /หินลับมีด จำนวน 1 อัน

เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหา บุกรุกพื้นที่เผาป่าและพยายามล่าสัตว์ป่า เข้าไปในพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศของ จ.เชียงใหม่ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร่วมแสดงความคิดเห็น