“จันทร์-บีซ” นำทัพบู๊ 2 ล้อทางไกลหญิง “เสธ.หมึก” ปลื้มกรรมการยูซีไอชื่นชม

“จันทร์เพ็ง-จุฑาธิป” นำทัพนักปั่นหญิงไทยลงชิงชัยศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” เก็บแต้มสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 “เสธ.หมึก” สุดปลื้มประธานผู้ตัดสินของ “ยูซีไอ” กล่าวชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้ดีมาก ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกจังหวัดที่อำนวยความสะดวกตลอดทาง รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่มีส่วนร่วมช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย หนุนนักกีฬาไทยไปโอลิมปิก พร้อมร่วมเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระเทพฯ” ด้านปัญหาหมอกควันคลี่คลาย อากาศดีขึ้นผิดหูผิดตา

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s cup Tour of Thailand 2019” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังมีแข่งขันต่อในประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นหญิงลงแข่งขัน 2 ทีมด้วยกัน คือ ทีมชาติไทย ประกอบด้วย “ลอร่า” อภิญญา เทียงแก้ว, “แนน” วราภรณ์ วายุภาพ, “ต้า” ปิยะธิดา ทิศจันทร์, “เตย” สาธินีย์ จันทิมา, “เนย” ภาสิรี เจริญทรัพยานนท์ กับทีม ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง นำโดย “กัปตันจัน” จันทร์เพ็ง นนทะสิน, “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ พร้อมด้วย “ไก่” ศุภักษร นันตะนะ, “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช, “บีม” ชนิภรณ์ บัตริยะ ร่วมชิงชัยกับทีมระดับโลกอีก 13 ทีม รวมทั้งสิ้น 15 ทีม

สำหรับประเภททีมหญิง ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 อย่างเป็นทางการ และเป็นการสะสมคะแนนคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับทีมชาย มีนักปั่นนานาชาติร่วมชิงชัย 15 ทีม ประกอบด้วย ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม, ทีมอิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), เวิลด์ ไซคลิง ทีม (ทีมจาก ยูซีไอ), โคเกียส-เม็ตต์เลอร์ ลุคโปร ไซคลิง ทีม (รัสเซีย), เม็กซ์-วอเตอร์สลีย์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม (เนเธอร์แลนด์), เวโลฟิต ออสเตรเลีย (ออสเตรเลีย), ดับเบิลยูซีซี โคเรีย (เกาหลีใต้) ส่วนระดับทีมชาติก็มี ทีมชาติเวียดนาม, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติญี่ปุ่น, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติยูเครน, ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติรัสเซีย และทีมชาติไทย แต่ละทีมมีนักกีฬา 5 คน เจ้าหน้าที่ 3 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 120 คน โดยก่อนหน้านี้ทีมชาติอุซเบกิสถาน ขอถอนทีมออกไปอย่างกระทันหัน

พล.อ.เดชา กล่าวว่า จากการแข่งขันในประเภททีมชาย ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับคำชมอย่างมากจาก มร.จิน ชาน เซา ประธานผู้ตัดสินนานาชาติชาวจีนของ ยูซีไอ ว่าจัดการแข่งขันได้ดีเลิศ ประเด็นแรกคือเรื่องการปิดการจราจรระหว่างการแข่งขัน เราสามารถปิดเส้นทางได้เกือบ 100% ทำให้เกิดความปลอดภัยกับนักกีฬา เรื่องนี้ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก ๆ จังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเยี่ยม ประเด็นที่สองคือเรื่องการจัดโรงแรมที่พัก กับจุดสตาร์ท ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน ทำให้การเดินทางและขนส่งง่าย มีความสะดวก ประเด็นที่สามคือคณะกรรมการผู้ตัดสิน หรือที่เรียกว่า “คอมมิสแซร์” ชาวไทย ทำหน้าที่ได้ดีมาก

“เสธ.หมึก” ยังกล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่น่ายินดีคือ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศ ยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะให้การสนับสนุนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ต่อไป และท่านอยากได้ทีมที่มีชื่อเสียงระดับโลกมาแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ต้องเร่งวางแผนตั้งแต่ตอนนี้เลย เพราะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย หากต้องการเลื่อนชั้นจากระดับ 2.1 ขึ้นไประดับ HC (Hors Class) ก็ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล

“ส่วนเรื่องปัญหาหมอกควัน ตอนนี้สภาพอากาศดีขึ้นมาก นับเป็นบุญของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่การแข่งขันครั้งนี้ราบรื่น ทำให้ทั่วโลกได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามของ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน นอกจากนี้เป็นเพราะบารมีของครูบาศรีวิชัย ซึ่งเป็นอริยะสงฆ์ที่ชาวเชียงใหม่นับถือ ผมได้ไปกราบขอพรท่านมาแล้ว รวมทั้งไปได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ให้ท่านช่วยคุ้มครองทุกคนที่เกี่ยวข้อง” พล.อ.เดชา กล่าว

ด้าน ดร.ก้องศักด ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า จากเดิมหลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ ทีมี่หมอกควันปกคลุมเยอะ จนอยู่ในภาวะวิกฤติ แต่นับว่าเป็นความโชคดีของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ตอนนี้สภาพอากาศดีขึ้นมาก อาจเป็นเพราะมีฝนตกลงมาในหลาย ๆ พื้นที่ รวมทั้งภาครัฐ หน่วยงานในจังหวัด และประชาชน ต่างร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทำให้หมอกควันเบาบางลง สามารถแข่งขันกีฬาได้โดยไม่น่าเป็นห่วง และไม่อันตราย

“เสธ.หมึก” ได้กล่าวเสริมอีกว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขันตั้งแต่ จ.พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน-พะเยา-ลำปาง-เชียงใหม่ โดยเฉพาะสเตจสุดท้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจของ จ.ลำปาง กับ จ.เชียงใหม่ อำนวยความสะดวกได้ดีมาก ในปีหน้าการวางเส้นทางแข่งขัน ไม่ว่าจะแข่งขันที่จังหวัดไหน เราจะเน้นใช้เส้นทางรอง เพื่อไม่ให้กระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้านมากนัก ซึ่งสมาคมฯ ต้องขออภัยพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่ผ่านมาอีกครั้ง แต่ทุกท่านถือว่าได้ร่วมกันทำเพื่อประเทศชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองไทย ทำให้ให้นักกีฬาไทยได้ไปโอลิมปิกเกมส์ และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเจริญพระชนมายุ 64 พรรษา เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

สำหรับการแข่งขันประเภททีมหญิง ระยะทางรวม 247.80 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 สเตจ โดยสเตจที่ 1 แข่งขันวันที่ 8 เม.ย. เส้นทางเริ่มจากบริเวณจากบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ผ่านวัดศรีสุพรรณ-สี่แยกพืชสวนโลก-หน้าประตูวัดช้างค้ำ จังหวัดลำพูน-สะพานแม่น้ำปิง-วัดพระธาตุศรีจอมทอง-เข้าเส้นชัยที่หน้าที่ว่าการอำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ รวมระยะทาง 97 กม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น