ชายแดนไทย-ลาว ต้องเผชิญวิกฤตหมอกควันอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2562.พ.อ. รัตนะ พัฒนโสภณ ผบ.ฉก.ทพ.32 มอบหมายให้ ร.ท.พิทักษ์พล จิตอารีย์ ผบ.ร้อย.ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน ฉก.ทพ.32 จัด กพ. ชป.ควบคุมไฟป่าและหมอกควัน ที่ 5 ฐาน.ห้วยโก๋น ฯ (ขึ้นควบคุมทางยุทธการกับ มทบ.38 ) ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอเฉลิมพระเกียรติ,อบต.ห้วยโก๋น นำรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร จาก อบต.ห้วยโก๋น จำนวน 1 คัน ร่วมกันทำความสะอาดล้างถนน ฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ ต.ห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จว.น่าน เพื่อลดฝุ่นละออง แก้ไขปัญหาทางด้านมลภาวะทางอากาศ ผลการปฎิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แล้วเสร็จเมื่อเวลา 11.30 น.

จากการที่ ขึ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน บริเวณชายแดนไทย-ลาว ต้องเผชิญวิกฤตหมอกควันอย่างหนัก มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นทั่วท้องฟ้า จนไม่สามารถมองเห็นภูเขาสูง ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงอยู่ในเกณฑ์อันตราย ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในภาคเหนือ โดยวันนี้ 8 เมษายน 2562 ล่าสุด ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ สถานีตรวจวัดอากาศ ตำบลห้วยโก๋น อ.เฉเฉลิมพระเกียรติ ตรวจวัดค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM10 ได้ 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบ 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่จุดความร้อน ในเขตป่าอนุรักษ์ และป่าสงวน 8 จุด กระจายใน 4 อำเภอ เฉลิมพระเกียรติ,ท่าวังผา,ปัว และที่ อ.นาหมื่น ไฟไหม้ป่าสงวนฯ-ป่าอุทยานขุนสถาน บริเวณสวนป่าห้วยเสียม และบริเวณป่าขุนเคิม ป่าในเขตป่าอุทยานขุนสถานฯ เนื่องจากสภาพพื้นที่ เป็นเขาสูงชัน และหน้าผา เป็นอุปสรรคในการดับไฟป่า จึงไม่สามารถดับไฟได้ ทำได้เพียงควบคุมไม่ให้ลุกลามพื้นที่ใกล้เคียง โดยเบื้องต้นพบป่าเสียหายกว่า 300 ไร่

นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในเมืองพบค่าฝุ่นละอองลดลงไปมาก อยู่ในระดับสีเหลือง ขณะที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ค่าฝุ่นพุ่งสูงมาก ขณะที่พบจุดความร้อนเพียง 1 จุด แต่จากภาพถ่ายดาวเทียมพบจุดความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้ตามแนวชายแดนหลายจุด ซึ่งตรงนี้อาจเป็นผลให้ค่าฝุ่นเพิ่ม โดยจะทำการตรวจสอบพิกัดจุดความร้อนต่างๆเหล่านี้ เพื่อนำมาวางแผนป้องกันต่อไป และให้เจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นละอองน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยปรับสภาพอากาศให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามปฏิบัติการ การป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ห้วง 3-9 เม.ย.62) ยังเป็นไปอย่างเข้มข้น เจ้าหน้าที่บูรณาการกำลัง ร่วมกับชาวบ้าน ทั้งตั้งด่านตรวจ พร้อมกับจัดชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่า และร่วมกันทำแนวกันไฟกับชุมชน สร้างจิตสำนึกและหันมาเป็นแนวร่วมดูแลป่าไม้มากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น