จีนแจ้งลดปล่อยน้ำในเขื่อน ใช้ผลิตไฟฟ้า-เล่นสงกรานต์

วันที่ 9 เม.ย.62 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้รับการประสานจากผู้ประสานงานคณะกรรมการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) ว่าทางการจีนจะมีการลดการระบายน้ำจากเชื่อนจิ่งหงซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจิ่งหงหรือเมืองเชียงรุ่ง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน จีนตอนใต้ ห่างจาก อ.เชียงแสน ไปทางทิศเหนือประมาณ 300 กิโลเมตร โดยการลดการระบายน้ำในเขื่อนจิ่งหงจะเริ่มดำเนินไปตั้งแต่วันที่ 11-16 เม.ย. เป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ โดยจะลดระดับการระบายน้ำจากเขื่อนที่เคยอยู่ในอัตราการระบายประมาณ 2,000-3,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงเหลือประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งการลดระดับน้ำดังกล่าวจะทำให้แม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน 3 อำเภอใน จ.เชียงราย ดังกล่าวของประเทศไทย มีระดับความลึกลดลงจากเดิมราว 1-1.50 เมตร หรืออยู่ในระดับความลึกประมาณ 2 เมตร ในช่วงระหว่างวันที่ 13-18 เม.ยเนื่องจากระดับน้ำจากเขื่อนจิ่งหงจะไหลมาถึงประเทศไทยโดยใช้เวลาประมาณ 2 วัน

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่าตามปกติที่เขตปกครองตนเองสิบสองปันนาของจีนจะมีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่เหมือนภาคเหนือของไทยเป็นประจำทุกปี ซึ่งการลดระดับระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง เพื่อจะการผลิตกระแสไฟฟ้าเพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ห้องพักโรงแรมต่างๆ ในสิบสองปันนา ซึ่งจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวไปเยือนมากกว่าช่วงปกติถึง 3 เท่า และปีนี้เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำตลอดแนวฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนวฝั่งลานเอนกประสงค์กลางเมืองจิ่งหง ด้วย

นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ และรักษาการในตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.เชียงราย กล่าวว่าที่สิบสองปันนามีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจีนไปเยือนเพื่อท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์นับ 10 ล้านคน ขณะที่ในปัจจุบันมีสายการบินตรงระหว่างเชียงรุ้ง-เชียงราย ดังนั้นหากสามารถดึงนักท่องเที่ยวบางส่วนมาเยือนเชียงรายได้ก็จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของภาคเหนือของไทยอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น