กรมอนามัยเตือนระวัง!!! สั่งหมูกระทะเดลิเวอรีเสี่ยงได้ วัตถุดิบไม่สด ไม่สะอาด กินไปอาจทำให้ท้องร่วง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนที่นิยมสั่งอาหารประเภทหมูกระทะแบบเดลิเวอรี หรือ สั่งทางออนไลน์ หากมีกระบวนการผลิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะ วัตถุดิบไม่สะอาด ไม่มีคุณภาพ บริโภคเข้าไปเสี่ยง ติดเชื้อระบบทางเดินอาหารได้

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี หรือ สั่งอาหารทางออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากความสะดวกรวดเร็ว ทันเวลา โดยเฉพาะอาหารประเภทหมูกระทะ ที่การจัดส่งวัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นของสด ทั้งเนื้อหมู ผัก และน้ำจิ้มปรุงรส ทำให้บางพื้นที่พบว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าว ทำการลักลอบขายหมูกระทะที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยทำป้ายโฆษณาเลียนแบบยี่ห้อหมูกระทะร้านต่าง ๆ ถือว่ามีความผิดประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ประชาชนโทรสั่งจำนวนมาก เพราะเข้าใจผิดว่า เป็นร้านหมูกระทะทั่วไป

ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าหมูกระทะเหล่านี้ มีกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกสุขลักษณะ วัตถุดิบ อุปกรณ์ และภาชนะบรรจุอาหาร ไม่สะอาดและไม่มีคุณภาพ ผู้ปรุงประกอบอาหารไม่มีสุขวิทยาส่วนบุคคลที่ดี ทำให้เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีต่าง ๆ ส่งผลให้เมื่อบริโภคมีโอกาสเสี่ยงโรคระบบทางเดินอาหารตามมาได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้เกิดขึ้นแล้วในบางจังหวัด

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงความสะอาด ที่คู่กันกับหมูกระทะคือน้ำจิ้ม ซึ่งมักทำน้ำจิ้มไว้ในปริมาณมากและทิ้งไว้นาน หรือหากปรุงโดยไม่ถูกสุขอนามัยและเก็บรักษาไม่ถูกวิธี อาจทำให้เสี่ยงท้องร่วงได้เช่นเดียวกัน ผู้บริ โภคจึงควรสังเกตจากสี กลิ่น และรสชาด หากพบความผิดปกติไม่ควรกินและแจ้งเจ้าของร้านทันที ในกรณีที่พบการผลิตอาหารประเภทนี้ หรืออาหารประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

อปท. สามารถนำกฎกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับสถานที่จำหน่ายอาหารมาบังคับใช้หรือกำหนดมาตรการ ในการควบคุมดูแลการประกอบกิจการ สถานที่จำหน่ายหรือสะสมอาหาร หรือโดยการออกข้อกำหนดของท้องถิ่น (ข้อบังคับระดับตำบล) เกี่ยวกับสุขลักษณะของการประกอบกิจการจำหน่ายหรือสะสมอาหาร ที่ผู้ประกอบกิจการต้องปฏิบัติตามมาตรา 40 อาทิ

หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้ง ใช้ และการดูแลรักษาความสะอาด และสุขลักษณะสถานที่ที่ใช้จำหน่าย จัดไว้สำหรับบริโภคอาหาร หรือใช้เป็นที่ทำประกอบ ปรุง หรือสะสมอาหาร เป็นต้น ทั้งนี้ กรมอนามัยผลักดันและสนับสนุน อปท. มีข้อบัญญัติว่าด้วยสถานที่จำหน่ายอาหาร และสถานที่สะสมอาหาร ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 โดยสามารถขอรับการสนับสนุนด้านวิชาการได้จาก สสจ. ศูนย์อนามัยเขต หรือสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น