วัฒนธรรมเล่นน้ำ เทศกาลสงกรานต์-ตะจาน-โจล ชนัม ทะเมย-พัวสุ่ยเจ๊ย

รายงานผลสำรวจของภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย หลายๆองค์กรระบุตรงกันว่าตัวเลขคนไทยแห่ไปเที่ยวต่างประเทศ ช่วงสงกรานต์ คาดว่าเม็ดเงินจะไหลออกนอกประเทศกว่า 9 พันล้านบาทนั้น เป้าหมายส่วนหนึ่ง นอกจากจะไปทัวร์ในประเทศที่ติด

อันดับยอดนิยมแล้ว บางกลุ่มอยากลองไปเปลี่ยนบรรยากาศแถบเพื่อนบ้านซึ่งมีวัฒนธรรมการเล่นน้ำคล้ายคลึงกัน ที่แรกเด่นดังในกระแสแน่นอนคือ หลวงพระบาง กับ นครเวียงจันทร์ ของสปป.ลาว เทศกาลฉลองปีใหม่ลาว หรือ บุญสงกรานต์ ปีพ.ศ.2562 จัดช่วง 13-17 เม.ย.นี้

มนต์เสน่ห์ของลาว เล่าลือกันมาหลายปี แต่มีข้อควรรู้คือเวลาเล่นสาดน้ำได้ต้อง 14-16 เม.ย. ช่วง 9.00-18.00 น.เท่านั้น ในการเล่นน้ำ ห้ามใช้น้ำสี น้ำสกปรก น้ำแข็งสาดใส่กัน ห้ามแต่งกายโป๊ เปลือยเข้าวัด ตามแหล่งเที่ยว ถ้าไม่เล่นเลยเถิดเกินไป คงไม่ต้องเข้ารับการอบรม ถูกสั่งปรับ ดำเนินคดี กรณีฝ่าฝืนข้อห้ามโทษหนักมากมาตรการที่เหมือนบ้านเราคือยังออกข้อห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินขอบเขต ห้ามรถทุกประเภทบรรทุกถังน้ำ ห้ามสาดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่เด็ดขาด

ถ้าจะไปเมียนมาร์ เพื่อร่วม” เทศกาลตะจาน หรือวันขึ้นปีใหม่ “ระหว่าง13-16เม.ย.นี้ยังทัน”ตะจาน”ในภาษาพม่า หมายถึงช่วงเวลาดวงอาทิตย์โคจรจากราศีมีนสู่ราศีเมษ เทศกาลนี้คล้ายกับเทศกาลสงกรานต์ของไทยจะเฉลิมฉลอง และเล่นสาด น้ำกันทั่วประเทศ ถือเป็นวันหยุดแห่งชาติ อาจนานถึง 10 วัน เกือบจะทุกเมืองในเมียนมาร์ สนุกสุดเหวี่ยง โดยเฉพาะย่างกุ้ง เป็นสถานที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมากสถานที่ห้ามพลาดคือ เจดีย์สุเล เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมปืนฉีดน้ำให้พร้อม แล้วไปสนุกกันให้เต็มที่

ทุกแหล่งเที่ยวที่ทัวร์แน่นขนัด นั้นมักจะมีปญหาจนระยะหลังทางการพม่าสั่งห้ามเด็ดขาดเรื่องเล่นน้ำที่รุนแรง ควัก ล้วง ส่ออนาจาร มีโทษหนักถึงจำคุก และอาจถูกประจานตามกรรมวิธีท้องถิ่นนั้นๆขั้นรุนแรงพอสมควร หากจะไปสัมผัสบรรยากาศ เห็นอะไรวาบหวิว ก็ต้องหักห้ามใจให้ได้ อย่าหื่น แล้วจะปลอดภัย มีความสุข

สำหรับที่กัมพูชานั้น มีเทศกาล “โจล ชนัม ทะเมย “ในภาษาเขมรหมายความว่า เข้าสู่ปีใหม่ ในอดีตงานสงกรานต์ที่นี่เรียบง่าย แต่เมื่อเปิดเมือง จนมีเมืองท่องเที่ยวดังๆหลายแห่ง เช่น เมืองเสียมเรียบ เมืองปราสาทนครวัดที่ยิ่งใหญ่ กำลังกลายเป็นคู่แข่งในตลาดหัวเมืองท่องเที่ยว ย่านอาเซียนอีกเมือง จะมีการประดับไฟตกแต่งสถานที่อย่างสวยงามเพื่อเทศกาลนี้ช่วง 14 -16 เม.ย.นี้ เฉพาะย่านผับสตรีท ไม่น้อยหน้าย่านอื่นๆ สาดน้ำ สาดแป้งไม่มียั้ง

นอกจากสปป.ลาว-เมียนมาร์-กัมพูชาจัดเทศกาลสงกรานต์ยิ่งใหญ่แล้ว แถวๆสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ตอนใต้ของจีน “เทศกาลพัวสุ่ยเจี๋ย”ประเพณีสงกรานต์ของชาวไต หรือชาวไทจะจัดงานช่วง13-15 เม.ย.นี้ไม่นับรวมบ้านเมืองอื่น อย่างสิงคโปร์ ,มาเลเซีย,เวียดนาม จะเน้นจัดกิจกรรมรูปแบบสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ให้ชาวไทยที่ทำงาน พำนักในแต่ประเทศ ไม่มีโอกาสกลับบ้านช่วงสงกรานต์ ได้มีกิจกรรมสนุกๆ ระยะหลังๆ เลยเถิดกลายเป็นอีเวนท์ ” วอเตอร์ เฟสติวัล” จุดขายหลักตามย่านท่องเที่ยวเมืองดังๆย่านอาเซียน

ปิดท้ายที่ เทศกาล ปี๋ใหม่เมือง เชียงใหม่ ประเทศไทย 13-15 เมษาฯนี้ ห้ามพลาด รายรอบคูเมือง บริเวณท่าแพ เล่นน้ำกันสนุก ถ้าชื่นชอบบรรยากาศอบอวลด้วยวัฒนธรรม มีกลิ่นอายแบบล้านนาตามวัดต่างๆทั่วนครเชียงใหม่ ให้เลือกเข้าไปสรงน้ำพระ ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล

ในมุมเดิมๆอยากเพิ่มเติมความสุขตามแหล่งเล่นสาดน้ำ อย่างเมามันตามสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งมีน้ำตก สายน้ำเปิดแอพพลิเคชั่น การท่องเที่ยวมีครบ โดยแก่นแท้ วัฒนธรรมการเล่นน้ำ อย่าลืมจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของจารีต ประเพณีที่ดีงาม ซึ่งทุกๆ แห่งไม่ต่างกัน นั่นคือ การชำระล้างจิตใจ เริ่มก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ สิ่งดีๆในชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น