คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดบริการ Safety Zone (จุดหลบหมอกควัน / ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5) แก่บุคลากร นักศึกษาและประชาชนทั่วไป

ช่วงนี้จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงอยู่ในช่วงภาวะวิกฤตคุณภาพอากาศจากปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ AQI และ PM 2.5 ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว

คณะพยาบาลศาสตร์ มช.ได้ตระหนักถึงความสำคัญและได้ดำเนินการเพื่อคำนึงถึงผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของบุคลากร นักศึกษาและประชาชนทั่วไป

โดยมีข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเองจากปัญหาดังกล่าว คือ ควรใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นควันขนาดเล็กมากได้ เช่น N95 หรือ HH02

หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักเป็นเวลานาน อยู่ในห้องปิด หรือ ห้อง/อาคารที่มีระบบฟอกอากาศ (Clean Air)

สำหรับมาตรการฉุกเฉินในการตระหนักและดูแลสุขภาพบุคลากรและนักศึกษาของคณะฯ ได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนแล้ว มีดังต่อไปนี้

  1. จัดหาหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นควันขนาดเล็กแจกให้อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาทุกคนและจะเพิ่มเติมตามความจำเป็น
  2. จัดระบบฟอกอากาศ โดยการจัดหาเครื่องฟอกอากาศเพื่อช่วยลดค่า PM 2.5 ได้ ช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์ระดับหนึ่ง เป็นพื้นที่บริการเพื่อความปลอดภัย (Safety Zone)

หรือ จุดหลบหมอกควันขนาดเล็ก โดยจัดตั้งในพื้นที่บริการส่วนรวมจำนวน 4 ห้อง เบื้องต้นตามจำนวนเครื่องที่ได้รับมาก่อนดังต่อไปนี้

2.1 ห้องสมุด (Living Library)ชั้น 1 อาคาร 2 ตามเวลาเปิดทำการ

2.2 ห้องคอมพิวเตอร์นักศึกษา ชั้น 1 อาคารหอพักพยาบาล 1 ตามเวลาเปิดทำการ

2.3 ห้องพักผ่อนอาจารย์และบุคลากร ชั้น 1 อาคาร 3 ตามเวลาเปิดทำการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 -16.30 น.

2.4 ห้องประชุมยุทธศาสตร์ ชั้น 2 อาคาร 4 ตามเวลาเปิดทำการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30 -16.30 น.

  1. ดำเนินการติดแผ่นดักละอองฝุ่นภายในเครื่องปรับอากาศ (Filtrete™)ของพื้นที่บริการส่วนรวม ซึ่งจะช่วยลดค่า PM 2.5 ในระดับหนึ่ง ซึ่งได้ติดบริเวณพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้ 3.1 อาคาร 1 ห้องประชุม/ห้องสำนักงานที่บุคลากรทำงานรวมกันจำนวนมาก ห้องประชุมกลุ่มวิชาทุกกลุ่มวิชา 3.2 อาคาร 2 ห้องสมุด ชั้น 2 ห้องปฏิบัติการพยาบาล (NLU) ชั้น 4 3.3 อาคาร 3 ห้องพักอาจารย์และบุคลากร ห้องสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 3.4 อาคาร 4 ห้องประชุมชั้น 5 3.5 อาคาร NT ห้องเรียน ชั้น 4 และ ชั้น 5

ในโอกาสนี้ประชาชนทั่วไปที่พักอาศัยหรืออยู่ใกล้เคียงคณะพยาบาลศาสตร์ สามารถมารับหน้ากากอนามัย N95 และ ร่วมใช้บริการ Safety Zone (จุดหลบหมอกควัน / ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5) ได้ตามสถานที่ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น