หน่วยงานทุกภาคส่วนใน จ.ลำปาง ร่วมใจเดินขบวนรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมกับ หน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ชมรม และสมาคมต่างๆ รวมจำนวนมากกว่า 40 หน่วยงาน ร่วมกันแสดงพลังเดินรณรงค์ส่งเสริมการสร้างค่านิยมวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นน้ำที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ เนื่องในงาน “เทศกาลปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2562” ซึ่งได้จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด “ถนนปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเทศกาลประเพณีสงกรานต์” โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธาน นำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพนักงานเจ้าหน้าที่จากทุกสังกัดหน่วยงานองค์กร รวมทั้งกลุ่มพลังมวลชนจากท้องที่ต่างๆ ทั้งอาสาสมัครชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนนิสิต นักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ ทั้งในเขตเทศบาลนครลำปาง และในเขตพื้นที่ใกล้เคียง รวมจำนวนกว่า 500 คน ร่วมทำกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “สงกรานต์ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” พร้อมกัน ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง

สำหรับการเดินรณรงค์ตามกิจกรรมดังกล่าว จังหวัดลำปางได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการสร้างกระแสฟื้นฟูค่านิยมในวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีงาม รณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนชาวลำปางร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานและปลอดภัย ปราศจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สิ่งของมึนเมา ทั้งนี้เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งๆ ที่ควรจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานรื่นเริงของครอบครัวพี่น้องคนไทย ตลอดจนการจัดกิจกรรมรณรงค์ยังเพื่อเป็นกิจกรรมเชิงรุกในการเฝ้าระวังเตรียมพร้อมป้องกันในการที่จะลดอุบัติภัยทางถนนในช่วง 7 วันระวังอันตรายของจังหวัดลำปาง 11 – 17 เมษายน 2562 ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าวจังหวัดลำปาง มีมาตรการในการที่จะควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นหลัก เพื่อจะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

และสำหรับในส่วนของการเล่นน้ำสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน บริเวณรอบพื้นที่ตัวเมืองลำปาง ทางจังหวัดได้มีการกำหนด Zoning เป็นเขตพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยและปราศจากการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิด ตามจุดบริเวณพื้นที่บนเส้นทางถนนสายต่างๆ 4 เส้นทางรอบตัวเมือง อาทิ ถนนทิพย์ข้าง ถนนบ้านเชียงราย ถนนบุญวาทย์ และถนนไปรษณีย์ โดยจะดำเนินการเข้มงวดกวดขันการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเขต Zoning และห้ามมิให้ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มึนเมาสุราเข้ามาในบริเวณพื้นที่จัดงานตามเส้นทางถนนดังกล่าวโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อจะลดปัจจัยเสี่ยงจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น การทะเลาะวิวาท การอนาจาร และการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นต้น

โดยในการรณรงค์ครั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการนำผู้ร่วมกิจกรรม ทั้งกลุ่มข้าราชการ ประชาชน และนักศึกษา ร่วมกันเดินขบวนถือป้ายคำขวัญ “เล่นน้ำสงกรานต์สนุกปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” และป้าย “ขับขี่ปลอดภัย รักษาวินัยจราจร” ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมเชิญชวนเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยในเขต Zoning ไปตามเส้นทางถนนทั้ง 4 เส้นทาง ตั้งแต่บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดลำปาง ไปจนถึงบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา รวมระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2 กิโลเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น