อ.แม่สะเรียง บวชป่า รักษ์ป่า ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

บวชป่า รักษ์ป่า ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลายหน่วยงานร่วมราษฎรบ้านแม่หาร เยาวชน ร่วมกันบวชป่าเฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2562 ให้ป่าต้นน้ำคงอยู่อย่างยั่งยืน

วันนี้ 11 เม.ย.62 นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในงานกิจกรรม บวชป่าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2562 โดยร่วม นายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร พันโท เรืองฤทธิ์ เสาวพนธิ์ รอง ผบ.ฉก.ทพ.36 จนท.ป่าไม้ สบอ.16 จนท.อบต.บ้านกาศ กลุ่มเยาวชนคนรักษ์โลก และราษฎร เข้าร่วมกิจกรรม ณ บ้านแม่หาร หมู่ที่ 4 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีการจัดพิธีกรรมบวชป่าทางศาสนาพุทธ โดยนายตุ๊ดตู่ มาลาศรีสมร ประธานเครือข่าย รสทป.หรือผู้นำทางกระเหรี่ยง ได้นำพี่น้องชาวกระเหรี่ยงเข้าร่วมอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นน้ำ กว่า 3,000

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่า งานกิจกรรมบวชป่าในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตลอดจนสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมของพระองค์ และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลป่าต้นน้ำลำธาร จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกทั้งงานวันนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมีสำนึกความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันเป็นพลังในการดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติต่อไปในอนาคต

ด้านนายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร เผยว่า หมู่บ้านแม่หารเป็นหมู่บ้านแกนนำที่มีการส่งเสริมและอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำลำห้วยแม่หารและลำห้วยแม่จ๋อน มาตั้งแต่ปี 2539 มีการจัดให้มีพิธีการบวชป่าเพื่อคืนผืนป่าสู่ธรรมชาติ ก่อนหน้านี้แล้วจำนวน 3 ครั้ง รวมเนื้อที่ทั้งสิ้นกว่า 6,050 ไร่ จนถึงปัจจุบัน มีการสืบทอดเจตนารมณ์เฝ้าระวัง ดูแลผืนป่าที่ผ่านพิธีกรรมดังกล่าวและส่งผลทำให้ป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างดี

โดยมีนายตุ๊ดตู่ มาลาศรีสมร ประธานเครือข่าย รสทป.หรือผู้นำทางกระเหรี่ยง ได้ร่วมกับ สบอ.16 แม่สะเรียง มีมติร่วมกันขยายพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้มากขึ้นเพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรป่าไม้ ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า และเป็นแหล่งป่าต้นน้ำลำธาร และเห็นว่าป่าแม่ก๋อนแห่งนี้ยังเป็นป่าที่มีพันธุ์ไม้อุดมสมบูรณ์ จึงร่วมกันส่งเสริมอนุรักษ์และฟืนฟู ป่าแห่งนี้คืนสู่ป่าธรรมชาติ รวมทั้งสิ้น จำนวน 9,050 ไร่ และจะร่วมดูแลรักษาให้ยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น