คพ.เชิญชวนประชาชน ใช้หลัก 3R ร่วมในการเฉลิมฉลองงาน “สงกรานต์สุขใจ รักษาสิ่งแวดล้อม”

คพ. เชิญชวนประชาชนร่วมในเทศกาลมหาสงกรานต์ จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ใช้หลัก 3R เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างไอเดียรดน้ำขอพร ด้วยการใช้ต้นไม้มงคล ตกแต่งในขันรองรับน้ำ ลดขั้นตอนการจัดเตรียมดอกไม้ ได้ความเป็นมงคลเพิ่มขึ้น รักษาสิ่งแวดล้อม ใช้เสร็จนำไปปลูกดูแลเป็นกำลังใจให้คิดถึงกันตลอดไป

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คพ.ได้จัดให้มีการรดน้ำขอพรต่ออดีตผู้บริหารและผู้บริหารปัจจุบัน เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ โดยใช้หลัก 3R ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้รดน้ำขอพร แสดงออกถึงความรักและความคิดถึงที่มีต่อกันด้วยบรรยากาศอันอบอุ่น โดยมอบปิ่นโตเป็นของที่ระลึก และคพ.ใช้ต้นไม้มงคลตกแต่งในขันรองรับน้ำ ลดขั้นตอนการจัดเตรียมดอกไม้ ราคาถูกลง ได้ความเป็นมงคลเพิ่มขึ้น เสร็จแล้วมอบให้ผู้ที่เราขอพร นำไปปลูกดูแลเป็นกำลังใจให้คิดถึงกันตลอดไป ซึ่งได้ทั้งกำลังใจ ได้ประโยชน์ และรักษาสิ่งแวดล้อม

นายประลอง กล่าวต่อว่า การตกแต่งในการจัดงานแต่ละครั้ง ก็ก่อให้เกิดมลพิษได้เช่นกัน คพ.ได้ใช้หลัก 3R มาใช้การจัดนิทรรศการหรืองานตกแต่ง การสร้างฉากประกอบงานต่างๆ คพ.ได้ใช้กระดาษลูกฟูกในการผลิตงาน งานกระดาษลูกฟูกที่ใช้แล้วสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ ทั้งในรูปแบบเดิมหรือนำมาดัดแปลงใหม่ และสุด ท้ายหากใช้มาหลายครั้งแล้ว เราก็ส่งไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ทำเป็นกระดาษใหม่ขึ้นมาอีก ชีวิตกระดาษยังคงอยู่ต่อไป ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี สงกรานต์ปีนี้จึงเชิญชวนประชา ชน ใช้หลัก 3R จัดกิจกรรม ใช้วัสดุที่ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อลดมลพิษที่เกิดจากการจัดงานและการตกแต่ง ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น