“รองคมสัน” ถกศูนย์ถนนฯ เผย 3 เส้นทางอันตราย ย้ำทุกด่านเข้ม

วันที่ 12 เม.ย. 62 เวลา 10.10 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 โดยมีผู้เกี่ยวข้องอาทิ มทบ.33 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 5 ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ สสจ.เชียงใหม่ สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ แขวงทางหลวงทั้ง 3 แขวง แขวงทางหลวงชนบท โดยมี ปภ.เชียงใหม่ เป็นเลขานุการศูนย์ฯ รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุในห้วง 24 ชั่วโมงของวันแรกของการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกานต์ 2562 หรือ “7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ 2562”

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ ในฐานะเลขานุการศูนย์ฯ รายงานว่า ในวันแรกของการเฝ้าระวัง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 19 ครั้ง เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 11.76 ยอดผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 18 คน แยะเป็นชาย 16 คน หญิง 2 คน น้อยกว่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง 1 คน ลดลงคิดเป็นร้อยละ 5.26 อำเภอ และ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชาย เท่ากับค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง เหตุเกิดในพื้นที่ ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ บริเวณถนนวงแหวนรอบ 3 หน้าโฮมมอลล์ก่อนถึงแยกลิขิตชีวัน ผู้เสียชีวิตเป็นคนต่างด้าวชื่อ นายย่น นันตา อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 219 หมู่ 12 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุในเวลา 11.59 น. โดยขับขี่รถจักรยานยนต์ชนกับรถสิบล้อ เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากการขับขี่รถด้วยความเร็วสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และไม่สวมหมวกนิรภัย โดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวในที่ประชุมว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางวัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มีความเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง เบื้องต้นที่ได้รับรายงานยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน รู้เพียงว่าสาเหตุยังคงเป็นปัจจัยเดิมๆ คือ ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย ขี่พุ่งชนกับรถสิบล้อ เรื่องสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทุกรายที่เสียชีวิต ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขอให้มีการสืบสวนหาสาเหตุให้ได้มากที่สุด ครอบคลุมในทุกประเด็น ไม่ใช่เพียงแค่เหตุปัจจัยเมาสุราเท่านั้น เพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการป้องกันเหตุในครั้งต่อๆ ไป

ด้านนายยุทธศาสตร์ ด้านบุญเรือง ผู้แทนจากสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถบรรทุกสิบล้อ ทางสำนักงานขนส่งได้แจ้งให้ฝ่ายที่รับผิดชอบตรวจสอบการที่รถบรรทุกสิบล้อออกมาวิ่งในช่วงห้ามวิ่งรถบรรทุกตั้งแต่วันที่ 11 – 17 เมษายน 2562 ให้ทำการตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตออกมาวิ่งเป็นกรณีพิเศษหรือไม่อย่างไร เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

“หลายหน่วยงานได้มีมาตรการควบคุมในส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่นขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการตรวจพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะในวันแรกมากถึง 1,800 กว่าราย เป็นการตรวจสารเสพติดและแอลกอฮอล์ ซึ่งผลตรวจไม่พบทั้งสองประเภทในตัวพนักงานขับรถโดยสาร ได้มีการเน้นย้ำให้ทางขนส่งรักษามาตรฐานการตรวจเข้มต่อเนื่องต่อไป รวมทั้งได้มีการกำชับไปยัง อปท. ทุกแห่ง ขอให้ตรวจตราแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่เป็นน้ำ หากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วลงเล่นน้ำอาจสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียได้” นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

นายคมสันฯ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาสำคัญที่เป็นสาเหตุยังคงเป็นเรื่องเมาสุรา ซึ่งหมายความได้ว่าด่านได้ทำหน้าที่เต็มที่หรือยัง ก็ขอให้เป็นนโยบายจังหวัดเชียงใหม่ขอให้ทุกด่านเข้มในการตรวจทั้งเรื่องการเมาสุราแล้วขับขี่รถ ทั้งเรื่องไม่สวมหมวกนิรภัย ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้าให้ดำเนินการตรวจจับทันที รวมถึงสถานบันเทิงและสถานบริการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มในการตรวจตราการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ขอให้ปฏิบัติด้วยความเข้มข้นโดยเน้นเวลาที่สมควรตั้งด่านด้วย

นายฉัตรชัย จอมเดช ผู้แทนจากสำนักงานทางหลวงชนบทเชียงใหม่ กล่าวว่า เส้นทางที่รับผิดชอบของทางหลวงชนบทเชียงใหม่ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง มีด้วยกัน 3 เส้นทาง ได้แก่ ถนนสายเข้าอำเภอแม่วาง ถนนสายเข้าแก่งกึ๊ด อ.แม่แตง และถนนสายเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งเป็นถนนที่ทอดเข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 3 แห่ง และแต่ละแห่งเป็นที่นิยมของทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ เมื่อเข้าไปเที่ยวก็มักจะมีการดื่มกิน เมาสุราหากขับขี่เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น