ชาวเชียงใหม่กว่า100 คนแต่งชุดพื้นเมืองฟ้อนเล็บ รำถวายรอบท้องพระโรง หรือพระวิหารหอคำหลวง วัดพันเตาเชียงใหม่

ชาวเชียงใหม่กว่า100 คนแต่งชุดพื้นเมืองฟ้อนเล็บ รำถวายรอบท้องพระโรง หรือพระวิหารหอคำหลวง วัดพันเตาเชียงใหม่ ถวายเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ทุกพระองค์ ในโอกาส ครบรอบ 723 ปี เมืองเชียงใหม่ ในวันนี้ 12 เมษายน

ประชาชนชาวเชียงใหม่กว่า 100 คน แต่งกายชุดพื้นเมืองในอดีต พร้อมใจกัน ถวายขันดอกไม้ และร่วมกันฟ้อนเล็บ รำถวายเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ทุกพระองค์ บริเวณรอบหอคำหลวง หรือท้องพระโรงเดิม ปัจจุบันรื้อมาสร้างเป็นพระวิหาร วัดพันเตา ในตัวเมืองเชียงใหม่ การฟ้อนด้วยท่าทางที่อ่อนช้อยงดงาม ตามแบบล้านนาในอดีต ใช้เวลาในการฟ้อนถวาย ประมาณ 20 นาที จากนั้นนำขันดอกไม้ ไปถวายหน้าภาพถ่ายเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในพระวิหาร และถวายพระเจดีย์ทราย และพระพุทธรูป เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ทุกพระองค์ ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ จำนวนมาก ที่มารอถ่ายภาพความงดงาม ของช่างฟ้อน ที่มาจากทุกสาขาอาชีพ เพื่อมารำถวาย

สำหรับหอคำหลวง หรือ พระวิหาร วัดพันเตา ในปี 2418 พระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 7 ได้รื้อหอคำ จากคุ้มหลวง หรือพระราชวังเดิม บริเวณทัณฑสถานหญิงเดิม ซึ่งสร้างในสมัยพระเจ้ามโหตรประเทศ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 5 ซึ่งสร้างด้วยไม้สักแกะสลักอย่างงดงามแบบล้านนา เทียบได้เป็นพระที่นั่ง สำคัญสูงสุด ในการบริหารราชการแผ่นดิน นำมาสร้างเป็นพระวิหาร วัดพันเตา หรือสร้างเป็นพระวิหารวัดพันเตา มาได้ 144 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น