จ.เชียงใหม่ ร่วมทำบุญตักบาตร และพิธียอสวยไหว้สา พญามังราย เนื่องในวันครบรอบ 723 ปี การก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำส่วนราชการ ประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตร และพิธียอสวยไหว้สา พญามังราย เนื่องในวันครบรอบ 723 ปี การก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาแด่ผู้สร้างเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่

วันนี้ (12 ม.ย.62) ที่ บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 69 รูป เนื่องในวันครบรอบ 723 ปี การก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ และพิธียอสวยไหว้สาพญามังราย โดยถือว่าวันนี้เป็นวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ และเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

ภายในงานมีการจัดขบวนแห่ตามแบบวัฒนธรรมล้านนา ประกอบด้วย ขันดอก เครื่องสักการะแบบล้านนา การตีกลองสะบัดชัย พร้อมด้วยช่างฟ้อน กว่า 300 คน ร่วมกันเดินเป็นขบวนมาจากบริเวณประตูช้างเผือกเข้ามายังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อร่วมกันประกอบพิธียอสวยไหว้สาพญามังราย มีการฟ้อนรำตามแบบขนบธรรมเนียมของคนล้านนา ซึ่งมีความอ่อนช้อย สวยงาม เป็นการสักการะพญามังราย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและบ้านเมือง และถือเป็นการเริ่มต้นงานประเพณีปีใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก


นครเชียงใหม่ สร้างขึ้นโดยพญามังรายมหาราช พร้อมด้วยอำมาตย์ทวยราษฎร์ ซึ่งมีพ่อขุนรามคำแหงมหาราชแห่งนครสุโขทัย และพญางำเมืองแห่งนครพะเยา ผู้เป็นปิยสหาย สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.1839 และขนานนามว่านพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ เป็นราชธานีแห่งอาณาจักรล้านนา เป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมอันเก่าแก่ มาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาถึง 723 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น