สมเด็จพระเทพฯพระราชทานสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ ชาวน่านร่วมแห่สมโภช

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2562 บริเวณข่วงเมืองน่าน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จังหวัดน่าน จัดขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานฯ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบตัวเมืองน่านสำหรับใช้สรงพระเจ้าทองทิพย์ พระคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดน่าน

เทศบาลเมืองน่าน จัดขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานฯ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบตัวเมืองน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นผู้อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานฯ โดยใช้ รถ ราชรถมหามิ่งมงคล อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน โดยรถ ราชรถมหามิ่งมงคล ได้ถูกสร้างขึ้นด้วยสล่า(ช่าง)ชาวน่าน พระครูสมุห์ศราวุธสุขวัฑฒโน เจ้าอาวาสวัดสวนหอม และ เยาวชนในเขตเทศบาลเมืองน่าน เพื่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน พร้อมประกอบพิธีสมโภชน์น้ำสรงพระราชทานฯ สำหรับใช้สรงพระเจ้าทองทิพย์ พระคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดน่าน ณ อุโบสถวัดสวนตาล ตำบลในเวียง โดยมี นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธานในพิธีสมโภชน์น้ำสรงพระราชทานฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งประชาชนจำนวนมาก ร่วมขบวนแห่ และประกอบพิธีสมโภชน์น้ำสรงพะรราชทานฯ ในครั้งนี้ พสกนิกรชาวน่าน ต่างปลื้มปิติเป็นอย่างมาก

สำหรับพิธีสรงน้ำพระราชทานฯ จัดขึ้นที่วัดสวนตาล ในช่วงเช้าของวันที่ 13 เมษายน 2562 ข้าราชการและประชาชนชาวจังหวัดน่านร่วมประกอบพิธีสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ และทำพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาเมือง พร้อมร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณกาลให้คงสืบไว้ต่อไป โดยวันที่13 เมษายน คนเมืองถือว่าเป็นวันสังขาลล่องตามประเพณีล้านนาไทยแต่เดิมมา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับวัดสวนตาล สร้างขึ้นโดยพระนางปทุมมาวดีชายาของพญาภูเข็ง เจ้าผู้ครองนครน่าน เมื่อราว พ.ศ.1955 เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองน่านด้านทิศเหนือ ในบริเวณที่เป็นสวนตาลหลวง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด ภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยองค์ใหญ่หน้าตักกว้าง 10 ฟุต สูง 14 ฟุต 4 นิ้ว พระเจ้าติโลกราช แห่งนครเชียงใหม่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.1993 เพื่อแสดงถึงชัยชนะ ที่พระองค์สามารถยึดเมืองน่าน ไว้ในพระราชอำนาจ ทุกปีใหม่ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ชาวน่าน จะจัดงานนมัสการ และสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานน้ำสรงเป็นประจำทุกปี เพราะชาวน่านเคารพนับถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองน่านมายาวนานนับ 600 กว่าปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น