สงกรานต์ ประเพณีปี๋ใหม่เมือง รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ประกวดสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดร้องเพลงผู้สูงอายุ ประกวดส้มตำลีลา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 เม.ย. 62 ซึ่งเป็นวันขึ้นต้นวันสงกรานต์(หรือปี๋ใหม่ภาคเหนือ) ซึ่งเป็นประเพณีล้านนาที่สืบกันมายาวนาน ส่วนที่ อบต.ร้องวัวแดง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ นายสวัสดิ์ ขัติกุล นายก อบต.ร้องวัวแดง เจ้าของพื้นที่ พร้อมผู้บริหารเจ้าหน้าที่ ได้จัดทำพิธีทำบุญสืบชะตาล้านนาโบราญ อาคาร โดย พระครูวิมล ญาณประยุต ดร. เจ้าอาวาสวัดร้องวัวแดง เจ้าคณะอำเภอสันกำแพง และพระเถรานุเถระ ทำพิธีเปิดป้ายอาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ใน ต.ร้องวัวแดง

ซึ่งมี นางจิราพร เชาวน์ประยูร (ยามาโมโต้) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีฯ ซึ่งมีนายพีระศักดิ์ ธีรบดี ปลัดอาวุโสอำเภอสันกำแพง นำทีม หน.ส่วนราชการในอำเภอสันกำแพงทุกหน่วยงาน พร้อมด้วย ผอ. บ้านธรรมปกรณ์ ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง นายก อปท.ทั้ง 10 ตำบล กำนัน ผญบ. ผู้สูงอายุ ผู้นำชุมชน และประชาชน ต.ร้องวัวแดง

เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก รวมประชาชน ประมาณ 300 คน ร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ พร้อมจัดนิทรรศการกิจกรรมมหกรรมส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลร้องวัวแดง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ เรียนรู้ถึงการดูแลรักษาสุขภาพสุขภาพ โดยมีกิจกรรมการแข่งขันประกวดร้องเพลงผู้สูงอายุ หมู่บ้านละ 1 คน (ชายหรือหญิง) พร้อมหางเครื่อง กิจกรรมประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี หมู่บ้านละ 2 คน อายุตั้งแต่ 71 ปีขึ้นไป (ชายและหญิง) กิจกรรมการประกวดส้มตำลีลา หมู่บ้านละ 1 ทีม และกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุทั้งตำบล โดยมีคณะกรรมการ ผู้ตัดสินคะแนน ได้แก่ นางมุกดา ชาเทพ สาธารสุขอำเภอ นางแจ่มจันทร์ ล่ามช้าง เกษตรอำเภอ และนายศุภชัย อธิมา ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต. บวกค้าง อ.สันกำแพง ในงานเป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นอย่างมาก ซึ่งมีของรางวัลสนับสนุนกิจกรรมมากมาย พร้อมจัดกิจกรรมรสน้ำดำหัวผู้สูงอายุในตำบลร้องแดงอีกด้วย


ทางด้านนายสวัสดิ์ ขัติกุล นายก อบต.ร้องวัวแดง เจ้าของพื้นที่ ได้กล่าวว่า ใน ต.ร้องวัวแดง มี 11 หมู่บ้าน ในการเปิดอาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลร้องวัวแดง ในครั้งนี้ปัจจุบันนี้เป็นสังคมของคนสูงวัย ผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมักถูกทิ้งไว้ให้อยู่ตามลำพัง “ลูกไปยะก๋าน” (ไปทำงาน) “หลานไปเฮียนหนังสือ” (ไปเรียนหนังสือ) ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกโดดเดี่ยว มีผลกระทบทางด้านจิตใจและอารมณ์ จนทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้นจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหา จึงได้ประชุมปรึกษาหารือกับทุกๆฝ่าย จึงได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพของผู้สูงอายุในตำบลร้องวัวแดง และเพื่อเสริมสร้างคุณค่าเสริมของผู้สูงอายุและผู้พิการ ด้วยการส่งเสริมอาชีพ โดยการจัดอบรมด้านอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น การจักสานหมวก กระเป๋า การทำอาหาร ขนม การออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า ตัดตุง ฯลฯ ทุกกิจกรรมล้วนแล้วแต่เป็นการขยายผลการเสริมสร้างรายได้ในครัวเรือนให้แก่ผู้สูงอายุ และผู้พิการ นอกเหนือจากเงินแจกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุฯ และ(อุ้ยสอนหลาน) ครบวงจร


สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างต่อเติมอาคารใหม่ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1,000,000 บาท รวมของ อบต. ร้องวัวแดง รวมทั้งสิ้น 1,800,000 บาท
และในงานผู้สูงอายุต่างร่วมแต่งกายแฟนซีมาร่วมงาน เป็นจำนวนมากผู้สูงอายุทั้งตำบลมีประมาณ 700 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น