นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ พิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่สุดอลังการ

เวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย. ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน”ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2562″ โดยมีนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำ จ.เชียงใหม่ และกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ เข้าร่วมในพิธี

โดยช่วงเช้ามีการนิมนต์ พระสงฆ์ 9 รูป ทำพิธีทางศาสนาและให้ศีลให้พรเพื่อความเป็นศิริมงคลเนื่องในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง หลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมใส่บาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์และสามเณร

จากนั้นได้มีพิธีเปิดงาน”ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2562″อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากที่้เข้าร่วมงาน โดยพิธีมีขบวนแห่นางสงกรานต์ ประจำปี 2562 นางทุ่งสะเทวี เป็นมนุษย์ผู้หญิง ธาตุน้ำ เป็น “นางสงกรานต์” ประจำวันอาทิตย์ ทรงพาหุรัดทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้ว-ปัทมราค ภักษาหารอุทุมพร พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จนั่งมาเหนือหลังครุฑเป็นพาหนะ

นอกจากนี้ยังมีขบวนสาวงามแต่งกายด้วยชุดล้านนา ใส่ผ้าซิ่น เกล้าผม ถัดดอกไม้ ขี่รถถีบ (รถจักรยาน) กางจ้อง มาตามถนนท่าแพ ก่อนเข้าสู่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ผ่านประตูท่าแพ เข้าสู่ถนนราชดำเนิน โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เฝ้ารอชมขบวนแม่ญิ๋งขี่รถถีบกางจ้องตลอดสองข้างทาง พร้อมนำโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพความงดงามของประเพณีอันดีงามของเมืองเชียงใหม่ไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น