พ.ต.ท.สันติภาพ โชติภัทร์ หัวหน้ากลุ่มงานกิจกรรมมวลชน กอ.รมน.เชียงใหม่ ประธานเปิดงาน “ข่วงบุญปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ครั้งที่ 7”

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2562 ที่บริเวณข่วงประตูเชียงใหม่ หน้าตลาดประตูเชียงใหม่ พ.ต.ท.สันติภาพ โชติภัทร์ หัวหน้ากลุ่มงานกิจกรรมมวลชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “ข่วงบุญปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ครั้งที่ 7” ประจำปี พ.ศ.2562 โดยได้รับพระกรุณาจากทางพระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ด้านนายจรัล ไชยวงค์ เจ้าของร้านลาบต้นยาง ประธานฝ่ายฆราวาส นำองค์กรภาครัฐและเอกชนต่างๆจัดงานข่วงบุญปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ครั้งที่ 7 พร้อมสืบชะตา รับพรพระสงฆ์ที่บวชภาคฤดูร้อน

พ.ต.ท.สันติภาพ โชติภัทร์ กล่าวว่า “การจัดข่วงบุญปี๋ใหม่เมืองครั้งที่ 7 นับว่าเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่บ่งบอกถึงความเป็นชาติไทยที่ไม่สูญสิ้น เพราะชาวไทยมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์มาช้านาน วันสงกรานต์มีความสำคัญคือ เป็นวันปี๋ใหม่ของไทย ปีนี้ตรงกับวันที่ 13-14-15 เม.ย.เป็นวันสงกรานต์ เป็นช่วงที่ทุกคนทุกภาคส่วนจะทำบุญ สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล มีการรดน้ำสระเกล้าดำหัวผู้สูงอายุผู้หลักผู้ใหญ่เป็นการแสดงความเคารพนับถือและขอพรให้เป็นมงคลและมีความสุขในวันปีใหม่ไทย และการทำบุญก่อเจดีย์ทรายในวันสงกรานต์ และการปล่อยนกปล่อยปลา การปฏิบัติดังกล่าวเป็นประเพณีที่ดีงามทั้งสิ้น และขอชื่นชวมคณะทำงานข่วงบุญปี๋ใหม่เมือง ที่สืบสานประเพณีอันดีงามนี้ไว้สืบต่อไปให้ลูกหลาน” หัวหน้ากลุ่มงานกิจกรรมมวลชน กอ.รมน.จังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายจัล ไชยวงค์ กล่าวว่า วันที่ 13 เม.ย.ทุกปีเข้าสู่ปีใหม่ไทย และการจัดกิจกรรมที่ข่วงประตูเชียงใหม่ปีนี้ได้ร่วมกับทางวัดศรีสุพรรณและภาครัฐและเอกชนต่างๆ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ ต้องการส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงาม และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้ต่างชาติได้มาทำบุญที่ข่วงบุญแห่งนี้

“การจัดข่วงบุญประตูเชียงใหม่ มีเจตนาให้ข่วงหรือลานแห่งนี้เป็นสถานที่มงคล ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้กราบพระทำบุญ สืบชะตา และกราบพระเกจิอาจารย์จากทุกสารทิศ เช่นหลวงปู่ทวด ครูบาเจ้าศรีวิชัย หลวงปู่มั่น เป็นต้น และชมศิลปะการแสดงแบบล้านนา เช่นซอพื้นเมือง การเล่นดนตรีพื้นเมือง การฟ้อน การทำอาหารพื้นเมืองนานาชนิด เช่น การทำลาบเมือง ทำแกงขนุน แกงขนุนเป็นมงคลในวันปีใหม่เหนือ ในความหมายหากรับประทานแกงขนุน จะมีความเชื่อคือจะช่วยเกื้อหนุนค้ำจุนให้ชีวิตดีขึ้นไป ดังนั้นการที่คณะทำงานจัดกิจกรรมข่วงบุญปี๋ใหม่เมืองขึ้นมาเข้าปีที่ 7 นับว่าเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยมาอย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินกิจการที่เป็นมงคลนี้ต่อไป” นายจรัล ไชยวงค์ เจ้าของร้านลาบต้นยาง กล่าว

งานข่วงบุญปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ครั้งที่ 7 จัดในวันที่ 13-15 เม.ย.2562 จัดที่ข่วงประตูเชียงใหม่ หน้าตลาดประตูเชียงใหม่ ทุกวันจะมีพระสงฆ์จากวัดศรีสุพรรณ และพระเณรที่บวชภาคฤดูร้องมาปฏิบัติธรรมให้พรในข่วงบุญประตูเชียงใหม่ทุกวันด้วย มีการสืบชะตาทุกวัน ยังมีการละเล่นพื้นเมือง เปิดให้ชม ซอพื้นเมือง การเล่นดนตรีไทย และการโชว์ผลงานของศิลปินชาวล้านนา และศิลปินชาวต่างชาติ พร้อมเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนนำเสนอผลงานขององค์กรต่างๆ ที่สำคัญมีกิจกรรมการแข่งขันลาบเมือง การสอนทำอาหารพื้นเมืองหลากหลายเมนูทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 ถึง 21.00 น.ของทุกวัน ผู้ใจบุญสอบถามเส่นทางและร่วมแสดงผลงานด้านศิลปะพื้นเมืองและแสดงผลงานขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนติดต่อได้ที่วัดศรีสุพรรณ และร้านลาบต้นยางได้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น