ลำพูน วันที่ 2 การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เกิดอุบัติเหตุ 5 ครั้ง

วันนี้ 13 เม.ย.62 ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและรับทราบปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2562

นายประพันธ์ สนิทมัจโร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ได้รายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 จังหวัดลำพูน ได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งจุดตรวจหลักในพื้นที่เสี่ยง 12 จุด และตั้งด่านชุมชน 521 ด่าน ใน 8 อำเภอ

โดยข้อมูลในวันที่ 12 เมษายน 2562 จังหวัดลำพูนเกิดอุบัติเหตุ 5 ครั้ง บาดเจ็บ (Admit) 5 ราย มีการเรียกตรวจรถทุกชนิด ทั้งหมด 3,739 คัน พบการกระทำผิดและถูกดำเนินคดี ตามมาตรการ 10 รสขม จำนวน 822 ราย พฤติกรรมที่พบการกระทำผิดมากสุดคือ ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ ขับรถเร็วเกินกำหนด พาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ สถิติสะสม 2 วัน ( 11-12 เม.ย.62) เกิดอุบัติเหตุ 12 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ(Admit) 13 ราย

ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ และด่านชุมชนทุกด่านบังคับใช้มาตรการป้องกันอย่างเข็มงวด จริงจัง โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชน ให้ด่านชุมชนเฝ้าสังเกตพฤติกรรมผู้มีความเสี่ยง ดืมสุรา ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกกันนิรภัย ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านเส้นทางจราจรให้รีบปรับปุร่งแก้ไข ไฟส่องสว่าง ป้ายโฆษณา กิ่งไม้ ที่ปิดบดปังเส้นทางการจราจร ตรวจขันร้านจำหน่ายสุราที่ไม่มีใบอนุญาต อย่างจริงจัง

หากพบให้ดำเนิดการตามกฎหมายทันที ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท พร้อมทั้งขอความร่วมมืออย่าโทรก่อกวน สายด่วน 1669 เพราะจะทำให้การช่วยเหลือล่าช้าลงหากเกิดอุบติเหตุขึ้น ซึ่งหากตรวจพบว่ามีการโทรก่อกวน จะมีความผิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น