หนูรอดแล้ว “แม่จ๋า พ่อจ๋าอยู่ไหน” รอพ่อแม่นกน้อยกลับมา ณ บ้านร่วมฟ้าไทย

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2562 นายธนิต สุภาแสน นายอำเภอเทิง จ.เชียงราย นายสราวุธ ค้อมคำพันธ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟไหม้บริเวณชายแดนไทย-สปป.ลาว บริเวณหมู่บ้านร่มฟ้าไทย หมู่ 24 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอาสาสมัครไปตรวจสอบพบมีไฟลุกไหม้ป่า ซึ่งเป็นวัชพืชที่ปกคลุมบริเวณกว้างสลับกับต้นไม้ใหญ่มาจากฝั่งแขวงไชยะบุรี สปป.ลาว เจ้าหน้าที่ ได้เร่งสกัดไฟไม่ให้ลามข้ามแดนเข้ามาโดยมีการจัดทำเป็นแนวกันไฟและดับไฟบางส่วนที่ลุกล้ำเข้ามาแล้วอย่างหนักด้วยใช้น้ำฉีดพ่นและใช้เครื่องพ่นลมเข้าสนับสนุน จนสามารถควบคุมการลุกไหม้เอาไว้ได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายของพื้นที่และพบบริเวณกิ่งไม้เล็กที่อยู่ในป่าละเมาะก่อนที่ไฟจะลุกลามไปถึงประมาณ 20 เมตร ได้มีรังนกที่มีลูกนกตัวใหญ่ อยู่ภายในรังที่ทำด้วยวัชพืชจำนวน 3 ตัว โดยเป็นลูกนกพึ่งเกิดเพราะขนยังไม่เต็มตัว จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นนกชนิดไหน ลูกน้องทั้ง 3 ตัว ร้องหาพ่อแม่ตลอดเวลา คาดว่าเนื่องมาจากหิวอาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้ดูแลสถานที่เอาไว้ให้และเฝ้าระวังแนวกันไฟเพื่อให้รังนกปลอดภัย หวังรอให้พ่อแม่นกกลับมาดูแลตามธรรมชาติต่อไปเป็นครอบครัวนกต่อไป

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันที่ดูแลบริเวณชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เวียงแก่น ตรวจพบมีไฟไหม้บริเวณข้างถนนสายเวียงแก่น-เทิง ตรงบ้านร่มฟ้าทอง หมู่ 18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ใกล้กับฟาร์มทดลองเลี้ยงแกะและสัตว์ปีกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงได้นำรถบรรทุกน้ำเข้าไปฉีดพ่นน้ำและจัดกำลังภาคพื้นดินเข้าไปดับไฟจนสนิทใช้เวลาประมาณ 15 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ด้านพื้นที่ ต.แม่ลอย อ.เทิง พบว่าเกิดไฟไหม้ภายในสวนยางพาราเป็นบริเวณกว้างทำให้นายอำเภอเทิงจัดกำลังอีกส่วนเข้าไประงับเหตุและต้องอาศัยกำลังชุดปฏิบัติการสายฟ้าซึ่งเป็นชุดเคลื่อนเร็วจาก จ.เชียงราย เข้าไปสนับสนุนการดับไฟแล้ว.

ขอบคุณภาพจากนายสราวุธ ค้อมคำพันธ์
หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น