ข่าวดี!! สงกรานต์เชียงใหม่เหตุทางถนนลด แต่ยังตรวจเข้มต่อเนื่องจนสิ้นสุดเทศกาล

วันที่ 15 เม.ย. 62 นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่ รายงานสรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า สถิติในรอบ 24 ชั่วโมงของวันที่ 14 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการรณรงค์ 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ 2562 จังหวัดเชียงใหม่มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น 20 ครั้ง น้อยกว่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง 10 ครั้ง ลดลงคิดเป็นร้อยละ 38.33 อำเภอที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นสูงสุด ได้แก่ อ.เชียงดาว เกิดเหตุ 4 ครั้ง รองลงมา อ.ดอยสะเก็ด สันทราย สันป่าตอง เมืองเชียงใหม่ และ อ.แม่ริม อำเภอละ 2 ครั้ง และ อ.ฝาง สารภี ฮอด แม่วาง แม่อาย และ อ.แม่แจ่ม อำเภอละ 1 ครั้ง

สำหรับสถิติจำนวนผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 18 คน แยกเป็นชาย 14 คน หญิง 4 คน น้อยกว่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง 12 คน ลดลงคิดเป็นร้อยละ 40.00 อำเภอที่มีจำนวนผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ อ.เชียงดาว 3 คน รองลงมา อ.ดอยสะเก็ด สันทราย เมืองเชียงใหม่ และ อ.แม่ริม อำเภอละ 2 คน อ.ฝาง สันป้าตอง สารภี ฮอด แม่วาง แม่อาย และ อ.แม่แจ่ม อำเภอละ 1 คน

ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นชาย จำนวน 3 ราย เท่ากับคำเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง รายแรกเหตุเกิดเวลา 00.10 น. ในพื้นที่ บ้านเปียง ต.บ้านแม อ.สันป่าตอง ผู้เสียชีวิตชื่อ นายสุรศักดิ์ฯ อายุ 25 ปี ที่อยู่ ม.9 ต.แม่คะ องฝาง จ.เชียงใหม่ สาเหตุมาจากขับขี่รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มเองชนกับโอ่งน้ำ เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล รายที่ 3 เหตุเกิดเวลา 00.55 น. ในพื้นที่ บ้านแม่ข้อน ม.4 ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว บนถนนสายแมม่ข้อน-นาหวาย ผู้เสียชีวิตชื่อ นายสมศักดิ์ฯ อายุ 51 ปี ที่อยู่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว สาเหตุมาจากขับรถปิคอัพด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดชนต้นไม้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และรายที่ 3 เหตุเกิดเวลา 19.40 น. ในพื้นที่ บ้านวังขุมเงิน ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย เกิดเหตุบนถนนเลียบคลองชลประทาน ผู้เสียชีวิตชื่อ นายภานุพันธ์ฯ อายุ 52 ปี ที่อยู่ ม.12 ต.แม่แผก อ.สันทราย สาเหตุมาจากขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วชนกับรถปิคอัพ เมาสุรา และไม่สวมหมวกนิรภัย เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

นอกจากนี้มีรายงานอำเภอที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวน 13 อำเภอ ได้แก่ อ.กัลยาณิวัฒนา จอมทอง ดอยหล่อ
ดอยเต่า พร้าว สิเมิง สันกำแพง หางดง อมก๋อย เวียงแหง แม่ออน แม่แตง และ อ.ไชยปราการ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ อันดับแรกมาจาก เมาสุรา ร้อยละ 50 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 25.00 สภาพถนน ร้อยละ 15.00 ทัศนวิสัยไม่ดี ร้อยละ 15.00 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 10.00 บรรทุกเกินอัตรา ร้อยละ 10.00 มีสิ่งกีดขวางบนถนน ร้อยละ 5.00 และสภาพ ร้อยละ 5.00 สำหรับสถานที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด เกิดบนถนนที่เป็น ทางตรง มากที่สุดถึงร้อยละ 55 และประเภทยานพาหนะที่เกิดเหตุสูงสุดคือ รถจักรยานยนต์ เกิดมากถึงร้อยละ 90.00

สำหรับสถิติอุบัติเหตุสะสม 4 วันของช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ 2562 เกิดอุบัติเหตุรวม 78 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 77 คน แยกเป็นชาย 60 คน เป็นหญิง 17 คน และมียอดผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย โดยภาพรวมของทุกเหตุเมื่อเปรียบเทียบกับเทศกาลสงกรานต์ในปี 2561 สะสม 4 วัน การเกิดอุบัติเหตุลดลง 19 ครั้ง ผู้ได้รับบาดเจ็บลดลง 28 ราย และสถิติผู้เสียชีวิตสะสมลดลง 2 ราย

ทั้งนี้ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ ได้มีวิทยุสื่อสารสั่งการด่วนที่สุด ให้ทุกพื้นที่อำเภอคงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น จริงจัง และต่อเนื่อง โดยปรับแผนการดำเนินงานเน้นการควบคุม ดูแลในบริเวณพื้นที่ที่มีการจัดงานรื่นเริง และบริเวณพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยต่างๆ อาทิ การใช้แผงกั้น หรือกรวยสะท้อนแสง กั้นบริเวณพื้นที่เล่นน้ำให้มีความชัดเจน นอกจากนี้ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน ยังคงเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่ของด่านชุมชนและจุดตรวจบูรณาการเพื่อป้องปราม ตักเตือน ผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และการขับขี่ยานพาหนะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่น โดยแนะนำวิธีการเล่น น้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัย และสกัดกั้นผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมาไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ และให้เพิ่มความเข้มขันในการควบคุม ดูแลสถานบริการต่างๆ และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมทั้งให้ตั้งด่านตรวจใกล้บริเวณที่มีการจัดงาน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : กู้ชีพ กู้ภัย อินทรา

ร่วมแสดงความคิดเห็น