แพร่คุมเข้มในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สี่วันผ่านมามีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 15 เมษษยน 2562 ที่ห้องประชุมไชยบูรณ์ ศาลากลางจังหวัดแพร่ พันเอก ชินทัศน์ หมวกละมัย รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแพร่ (รอง กอ.รมน. จว.พร. ฝ่ายทหาร) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 โดยวันที่ 14 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดแพร่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 5 ครั้ง บาดเจ็บจำนวน 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นายอาทิตย์ บุตรชา อายุ 34 ปี หมู่ 5 ตำบลหัวเมือง อำเภอสอง จังหวัดแพร่ โดยวานนี้(14เม.ย.62) เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจหลัก 16 จุด และจุดตรวจหมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 180 จุด มีการตรวจจับกุม 10 ฐานความผิดรวม 2,361 ราย ตรวจจับสะสม 4 วัน รวม 12,286 ราย

สรุปยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 11 – 14 เมษายน 2562 รวม 4 วัน จังหวัดแพร่มีอุบัติเหตุทางถนนสะสม จำนวน 27 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 26 ราย และมีผู้เสียชีวิต จำนวน 4 คนเป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากขับรถเร็วเกินกำหนด เมาสุรา โดยรถมอเตอร์ไซค์ ยังคงเป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

พันเอก ชินทัศน์ หมวกละมัย ประธานในที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะวันนี้(15เม.ย.62) ซึ่งเป็นวันสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ขอให้ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ได้เน้นย้ำควบคุม ไม่ให้คนที่มีอาการเมาสุราในหมู่บ้าน/ชุมชน ขับขี่รถออกจากบ้าน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันมีประชาชนใช้รถใช้ถนนในช่วงขอกลับและใช้เส้นทางผ่านจังหวัดแพร่เพื่อลงไปยังกรุงเทพมหานคร และภาคอื่นๆ จึงให้จุดตรวจเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกรถขาล่อง ตั้งกรวยและสัญญาณไฟให้ผู้ขับขี่ชะลอความเร็วรถลง นอกจากนี้ให้จุดตรวจ ได้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่หากมีอาการมึนเมา อย่าให้ปฏิบัติหน้าที่โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเจ้าของรถ จัดทำพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือ พ.ร.บ. เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จะได้มีสินไหมทดแทนเยียวยาได้ และให้เข้มงวดในการสวมใส่หมวกกันน็อคขณะขับขี่และซ้อนทางรถจักรยานยนต์ การจำหน่ายสุรา ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย จำหน่ายตามเวลา ไม่จำหน่ายให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และมีอาการมึนเมา และไม่ดื่มสุราในที่สาธารณะ

พร้อมกันนี้จังหวัดแพร่ได้เชิญชวนประชาชนจิตอาสา เข้ามาร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วยเฝ้าระวังและช่วยเหลิอประชาชนผู้เดินทางอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น