เลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ คาด กค.นำร่อง”อบจ.”ยังไม่ยุบ อบต.รวมเทศบาลตำบล

นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภายหลังพรบ.ที่เกี่ยวกับท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ ประกาศในราชกิจจามีผลบังคับใช้ตั้งแต่17 เม.ย.นี้แล้วนั้น หลายๆฝ่ายประเมินว่า คสช.น่าจะเคาะเลือกตั้งท้องถิ่น เร็วๆนี้ อาจเป็นเดือนกรกฎาคม 62 อาจจะนำร่อง อปท.รูปแบบพิเศษ เช่นพัทยา,กทม. และ อบจ.ก่อนที่จะจัดเลือกตั้งอบต.และระดับเทศบาลต่อไปในปีนี้แน่นอน

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น ชี้แจง กรณีมีสื่อสังคมนำเสนอข้อมูล การยุบ อบต. และนำไปควบรวมเทศบาลตำบล(ทต.) รวมถึงมีคำสั่งให้ปลัดอปท.ทุกแห่งรักษาการแทนนายกท้องถิ่นทุกแห่ง ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ในขณะที่ผู้บริหารท้องถิ่นระดับ อบจ. หลายแห่งในภาคเหนือ กล่าวว่า สนามเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีความคึกคักและดุเดือดไม่แพ้สนามใหญ่ โดยเฉพาะ ระดับ อปท.ที่มีงบประมาณเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเชียงใหม่,เชียงราย จะมีการแข่งขันสูง ประกอบกับ มีภารกิจหลายด้านที่ต้องเป็นไปตามพรบ.กระจายอำนาจ, ซึ่งปัจจุบันมี อบจ.76แห่ง,เทศบาลนคร 30 แห่ง,ทม.179แห่ง,ทต.2,233 แห่งและอบต.อีก 5,332แห่งรวมทั้งสิ้น 7,852 อปท.ทั่วประเทศ ต้องใช้งบจัดการเลือกตั้งหลายพันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรรมการ ชมรม อปท. เชียงใม่ หลายราย แสดงความคิดเห็นว่า ผลเลือกตั้ง สส.จะเป็นตัวชี้วัดว่า อปท.ใด สังกัดขั้วอำนาจใด ซึ่งจะส่งผลให้สนามเลือกตั้งท้องถิ่นกลายเป็นสนามประลองขุมพลังกันของกลุ่มการเมือง

ส่วนปัญหาที่ผ่านๆมา ไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก เพราะการเลือกตั้งรอบนี้ ทุกกลุ่มน่าจะส่งตัวแทนเก็บ บันทึก รวบรวมข้อมูลอย่างดี ป้องกันปัญหาในเขตเลือกตั้งที่ลงแข่งขัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น