ค้าผ้าพื้นเมืองเหนือยิ้มร่า อานิสงค์เทศกาลปลุกตลาดสดใส

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากกลุ่มผู้ค้าผ้าพื้นเมืองใน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ และ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ว่าเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมืองหลากรูปแบบทั้งเสื้อผ้า,ของที่ระลึก,ชุดดำหัว โดยเฉพาะผ้าขาวม้าขายดี ผลิตไม่ทันความต้องการ นอกจากนั้นยังมีคำสั่งซื้อผ้าลายพื้นถิ่นทางเหนือ เพื่อใช้ในการตกแต่งทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกมาก

ผู้ผลิตผ้าพื้นเมือง ย่าน บ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเมษายน จนถึงขณะนี้ แม้จะผ่านเทศกาลไปแล้ว ก็ยังมีลูกค้า เข้ามาเลือกซื้ออย่างต่อเนื่อง เฉพาะบ้านดอนหลวง ช่วงจัดงานประจำปี งานแต่งสีอวดลายฯ คาดว่ามีเงินหมุนเวียน ในแวดวงผู้ค้าผ้าวันละไม่ต่ำกว่า 5-10 ล้านบาท ตลอดสงกรานต์ 4-5 วัน น่าจะทำเงินร่วมๆ 50-80 ล้านบาท

ในขณะที่ผู้ผลิตผ้าพื้นเมือง กลุ่มบ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน กล่าวว่า ตลาดผ้าบ้านดอนหลวง ติดตลาดแล้ว จากความพยายามของหลายภาคส่วน ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ทำให้บ้านดอนหลวง มีร้านค้า แหล่งขายปลีก-ส่ง เกิดขึ้นมากมาย แต่ละวันมีการส่งสินค้าไปยังจุดรับซื้อวันละ 6-7 คันรถ 6 ล้อ ตลาดผ้าพื้นเมืองเริ่มสดใส ระบบค้าปลีกเริ่มพัฒนาสู่การค้าส่ง ทั้งในประเทศและส่งออก โดยเฉพาะผ้าเพื่อการตกแต่ง ส่งตลาดยุโรปและตะวันออกกลาง,ญี่ปุ่น

สำหรับบ้านหนองเงือกนั้น เอกลักษณ์เฉพาะลายผ้า ทำให้ผลิตภัณฑ์อาจจะมีราคาสูงกว่าแหล่งอื่น แต่ช่วงจัดงานฝ้ายงาม และคาบเกี่ยวไปถึงช่วงสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยว ที่ใช้เส้นทาง 116 ผ่านไปยังแหล่งท่องเที่ยวดังๆของเชียงใหม่ แวะเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย หากมีกิจกรรมส่งเสริมวิถีชุมชนไทยองเป็นระยะๆ มั่นใจว่าจะเป็นอีกแหล่งเที่ยวนวัตวิถีวัฒนธรรม ทางเลือกของผู้ชื่นชอบผ้าพื้นเมือง

ด้านพัฒนาชุมชน จ.ลำพูน กล่าวว่า จ.ลำพูน เป็นแหล่งผลิตผ้าฝ้าย ผ้าพื้นเมืองแหล่งใหญ่ของประเทศ มีกระจายในหลายอำเภอ ที่โดดเด่นก็จะ อ.เมือง และที่ อ.ป่าซาง ซึ่งทั้งดอนหลวง ,หนองเงือก,ป่าบุก ถือเป็นแหล่งผลิตที่หน่วยงานภาครัฐฯเข้าไปพัฒนา ส่งเสริมกระบวนการผลิต ให้มีโอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้น มีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีเข้าไป เช่น ผ้าฝ้ายนาโน ที่มีความทนทานขึ้น การออกแบบให้หลากหลาย แปลกใหม่ รวมถึงกิจกรรมโรดโชว์ นำเสนอสินค้าตามเมืองท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันเห็นผลแล้วว่า บรรยากาศตลาดค้าขาย เศรษฐกิจชุมชนดีขึ้นต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น