ความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ เฉลี่ย 3 ปี ลดลง

วันนี้ (18 เม.ย. 62) ที่ห้องประชุม POC ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกลกับศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดยมี นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และสรุปผลการเกิดอุบัติเหตุในวันที่ 11-17 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนอุบัติเหตุและการเสียชีวิตน้อยกว่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง คิดเป็นร้อยละ 16.3 อำเภอที่มีอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด และทัศนวิสัยไม่ดี ตรวจยึดรถได้ 949 คัน

นอกจากนี้ ยังบูรณาการตั้งจุดตรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมกันไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ อปพร. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ ตั้งด่านตรวจ จำนวน 46 จุด มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจทั้งหมด 9,873 คน และด่านชุมชน 1,046 จุด เพื่อส่งเสริมด้านการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น ชุมชนหมู่บ้าน จุดตรวจร่วมบนถนนสายรอง และอาสาสมัครเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยร่วมปฏิบัติหน้าที่ และตรวจตรา ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด

นายวิรุฬ พรรณเทวี กล่าวว่า สถิติโดยภาพรวม ตัวเลขลดลงจากที่ผ่านมา แต่ยังคงต้องเน้นย้ำผู้กระทำผิดข้อหาเมาสุรา โดยวางมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตจากเหตุเมาสุราให้มากที่สุด เนื่องจากเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด ทั้งนี้ ต้องมีการวางแผนมาตรการป้องปรามอย่างเข้มข้น เพื่อทำให้ทุกตัวเลขที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้กระทำผิด อุบัติเหตุ และสถิติต่างๆ ลดลง จนกลายเป็นศูนย์ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น