ประชาชน รดน้ำดำหัวคณะสงฆ์ ขอพรปี๋ใหม่เมือง ณ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ จ.เชียงใหม่ พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน กลุ่มผู้อาวุโส เยาวชน กลุ่มชนเผ่า ได้เดินทางมาร่วมกระทำพิธีรดน้ำดำหัวคณะพระสงฆ์ อำเภอไชยปราการ โดยมีท่านพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ ประธานโครงการป่ารักน้ำ (กลุ่มรักษาป่าเพื่อรักษาแหล่งต้นทุนน้ำเพื่อความยั่งยืน)เป็นประธานพระสงฆ์ นำพระสงฆ์และสามเณรเข้ามาร่วม ในการรับการคาราวะรับการรดน้ำดำหัว ตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของพี่น้องชาวล้านนา และมีการแห่นำพระเจ้าพรหมมหาราช ผู้สร้างเมืองไชยปราการ และนำพระพุทธรูปตัวแทนพระพุทธเจ้าที่ชนชาวล้านนานับถือ รูปเหมือนหลวงปู่บุญเย็นฐานธัมโม ผู้ที่ต่อสู้และพัฒนากิ่งอำเภอไชยปราการ จนได้รับการตั้งเป็นอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบันนี้ และเป็นพระที่พัฒนาให้มีการสร้างถนนหนทางในพื้นที่ชนบท เป็นเส้นทางสู่หมู่บ้านจนพัฒนาสู่ความเจริญในวันนี้

ทางประชาชนได้รับทราบ และยังรำลึกถึงคุณงามความดีที่ทุกท่านนั้น มีพระคุณในการสร้างและพัฒนาจนอำเภอไชยปราการจากเมืองเล็กๆแต่เจริญกว่าเมืองหรืออำเภอใหญ่ๆสภาวะทางการเกษตรกรรม การค้าขาย การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามยังเป็นหนึ่งมาโดยตลอด วันนี้มีประชาชนทุกพื้นที่เข้ามาร่วมในการรดน้ำดำหัวและขอพรจากคณะสงฆ์มากกว่า 3,000 คน และตอนท้ายกิจกรรม นายอนวัช สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ ได้เข้ามอบสิ่งของเพื่อขอขมา และขอพร จากกลุ่มผู้อาวุโสคนเฒ่าคนแก่ เพื่อเป็นการขอขมาลาโทษในสิ่งที่ไม่ดีในปีที่ผ่านมา ให้มีการยกโทษและอวยพรในสิ่งที่ดีต่อกันต่อไป

โดยมีทางชุดทหารกองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง และทหารจากกองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนที่ 1 มาร่วมในการแห่พระเจ้าพรหมมหาราชเข้ารับการรดน้ำจากประชาชน ยอมรับว่าทุกหน่วยงานมีความรักสามัคคีกันและรักษาขนบธรรม เนียมประเพณีทางล้านนาที่ดีดีไว้สืบต่อลูกหลานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น