ดร.อมรพันธ์ นิมานันท์ อดีตพ่อเมือง ผู้รักความถูกต้อง เที่ยงธรรม

การจากไปของ”ดร.อมรพันธ์ นิมานันท์” อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหลายๆจังหวัดที่ท่านได้ทำหน้าที่”พ่อเมือง” ไม่ว่าจะเป็นแพร่,ตาก,อุทัยธานี,เชียงราย ในค่ำคืนของวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการรักษา อาการเจ็บป่วยมาระยะหนึ่งใน รพ.มหาราช นครเชียงใหม่ (สวนดอก) และแล้วท่านก็จากไปอย่างสงบในวัย 70 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกอาลัยของครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย รวมถึงผู้ที่รู้จักมักคุ้น ผู้เคยร่วมงานเพราะด้วยความโดดเด่น ตั้งแต่สมัยเรียนโรงเรียนปริ๊นสรอยแยลเชียงใหม่ จนเข้าศึกษาต่อที่คณะสังคมศาสตร์ มช. บรรดาเพื่อนๆต่างรับรู้ถึงความมีน้ำใจ รักเพื่อนอย่างจริงใจ

จนกระทั่งเส้นทางชีวิตเริ่มก้าวสู่เส้นทางสิงห์มหาดไทย รับราชการครั้งแรก ในตำแหน่ง พัฒนากรตรี อ. แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่าง พ.ศ.2515-16 และอีก 35 ปีต่อมา “สิงห์ขาว” ก้าวมาเป็นพ่อเมืองเชียงราย
ตลอดระยะเวลารับราชการตั้งแต่เป็น พัฒนากรตรี , เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 สำนักงาน จ.ลำพูน 2519-20 , เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 4,5 เจ้าหน้าที่บริหารงานข่าว 5 (หัวหน้าศูนย์รับผู้อพยพอ.เชียงคำ) สำนักงาน จ.พะเยา 2520-24 , เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 6 สำนักงาน จ.เชียงใหม่ 2524-27, เจ้าหน้าที่บริหารงานข่าว 5 (หัวหน้าศูนย์ดำเนินกรรมวิธีต่อผู้อพยพ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี) 2527-30, หัวหน้าสำนักงาน จ.เชียงใหม่ 2530-31,

จากนั้นเป็น หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการเกี่ยวกับผู้อพยพ กองการข่าวและการต่างประเทศ สป.มท. 2531-32 , หัวหน้าสำนักงาน จ.ลำปาง(ระดับ 8 )2532-35 , ผู้อำนวยการกองกลาง สป.มท. 2535-2538 , รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน 2538-42 , รอง ผวจ.เชียงใหม่ 2542-43 ,ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 2543-44 , ผวจ.แพร่ 2544-46 , ผวจ.อุทัยธานี 2546-48 , ผวจ.ตาก 2548-49 , ผวจ.เชียงราย 2550- 51
รองอธิบดีกรมการปกครอง 6 พ.ค.2551-19 ต.ค.2551 ,ผวจ.ลำพูน 20 ต.ค.51-15 มี.ค.2552
ผวจ.ลำปาง 16 มี.ค.52 ตำแหน่ง ผวจ.เชียงใหม่ 16 มีนาคม 2552 – 30 กันยายน 2553 จนเกษียณ และก่อนเสียชีวิตยังได้รับมอบความไว้วางใจ ให้เป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำ จ.เชียงใหม่ (ป.ป.จ. ) อีกด้วย

หากย้อนหลังไปเมื่อ 10 มี.ค.2552 ที่กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และให้ ดร.อมรพันธ์ นิมานันท์ ที่ทำหน้าที่ ผวจ.ลำปาง มาเป็นพ่อเมืองเชียงใหม่ ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ 1 ปี 6 เดือน และความคุ้นเคยพื้นที่ ตั้งแต่เป็นหัวหน้าสำนักงานจังหวัด เป็นรอง ผวจ. ประกอบกับบุคลิคอันนิ่มนวล อ่อนโยน ดุจผู้ใหญ่ใจดี ทำให้เป็นอีกหนึ่งพ่อเมืองที่ชาวเชียงใหม่ นับถือ รักใคร่ รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงานทั้งภาครัฐ เอกชนและภาคประชาสังคม ให้การยอมรับ ร่วมมือตามแนวทางที่ประกาศความมุ่งมั่นจะนำเชียงใหม่ สู่จุดมุ่งหมายเดียวกันสู่ความเป็น “นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง”

ด้วยความที่มีเวลาทำงานในหน้าที่ ผวจ.น้อย ทำให้ “ดร.อมรพันธ์ ” ทุ่มเท โหมงานหนัก แทบไม่หยุดพักผ่อน จนแวดวงผู้คุ้นเคยใกล้ชิด สนิทสนม เชื่อว่า ผลจากการกรำงานแบบ ใจสู้ แต่ร่างกาย เป็นไปตามวัย น่าจะมีผลให้ต้องเข้าๆออกๆ รักษาตัวในสถานพยาบาล

บรรดาสื่ออาวุโส ในเชียงใหม่ หลายๆท่าน เคยสัมภาษณ์และสอบถามถึง วิธีทำงาน พร้อมๆกับถามว่า ท่านไม่คิดจะเพลาๆงานลงบ้างหรือ ด้วยหลายๆคนห่วงสุขภาพ แต่คำตอบที่ได้รับคือ ” ผมเป็นคนออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ ทำงานแค่นี้ไม่เหนื่อยเท่ากับชาวบ้าน ชาวไร่ ชาวสวนที่อยู่กลางแจ้ง เหนื่อยยิ่งกว่าเราอีก “

โดยเหตุที่ ดร.อมรพันธุ์ นิมานันท์ เป็นนักบริหารระดับสูงในหน่วยงานภาครัฐ ที่มีศักยภาพทั้งในแนวความคิดทางวิชาการบริหาร และศิลปะในการบริหารงานให้เกิดประโยชน์ และเป็นผลดีต่อสาธารณะได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ

เกียรติคุณและผลงานอันดีเด่นดังกล่าว สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงมีมติให้ได้รับพระราชทานปริญญารัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มช.ปีการศึกษา 2551-2552 และบันทึกเกียรติยศของศิษย์เก่า มช. บันทึกไว้ว่า “เป็นนักบริหารที่ยึดถือหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน มีความซื่อสัตย์สุจริต ยึดความถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของราชการ เป็นผู้ที่ครองตน ครองคน และครองงานได้อย่างดียิ่ง

เป็นนักบริหารที่ส่งเสริมคุณธรรม ศีลธรรมให้เกิดขึ้นในหมู่ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในทุกจังหวัดที่ไปดำรงตำแหน่ง ผวจ. เป็นนักบริหารที่ประพฤติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี เป็นนักบริหารที่มีขันติธรรม วิริยะอุตสาหะ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความขยันหมั่นเพียร โดยยึดมั่นกับเป้าหมายในการปฏิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบ ในสถาน การณ์ต่างๆ ซึ่งบางครั้งต้องอาศัยวิธีการแก้ปัญหาด้วยศาสตร์ และศิลป์ให้สำเร็จลุล่วง เป็นผู้ที่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ประกอบด้วยจิตให้บริการสาธารณะ ให้ความช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละ ไม่ถือตัว มีความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติกับผู้อื่น ตลอดจนการเป็นนักบริหารที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี

ผลงานอันโดดเด่นในการปฏิบัติงาน ณ จ.เชียงใหม่ มีมากมาย ทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์กับเมืองสำคัญในประเทศเพื่อนบ้าน ลักษณะเมืองพี่เมืองน้อง โดยเน้นการดำเนินการเชิงรุกในการพัฒนาส่งเสริมด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวที่เกิดจากประโยชน์ ในด้านความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของจังหวัดและความผาสุกของชาวเชียงใหม่โดยรวม ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเสนอ “โครงการสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนในการแก้ไขปัญหาวิกฤตหมอกควัน” เพื่อดำเนินการแก้ปัญหาวิกฤตหมอกควันอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม จนนำมาสู่การพิจารณาและอนุมัติโครงการของ ครม. โดยมีพื้นที่ดำเนินการใน จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ริเริ่มพัฒนาส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยว ในรูปแบบอุตสาหกรรมไมซ์ เป็นนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่คนแรก ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ สิงห์ขาวที่ก้าวย่างสู่เส้นทาง สิงห์มหาดไทย อย่างกล้าแกร่ง ริเริ่มสารพัดโครงการ เพื่อชาวเชียงใหม่ ฝากผลงานเพื่อแผ่นดินถิ่นเกิด และเพื่อชาติ บ้านเมือง สืบไปชั่วนิรันดร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น