ชาว ต.บ้านถิ่นไตลื้อ จัดพิธีทำบุญศาลาน้ำบ่อโหลง และทำพิธีสังคหะหมู่บ้าน เป็นสิริมงคลในวันปี๋ใหม่เมือง

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ที่บริเวณบ่อโหลง(บ่อหลวง) บ้านถิ่นไตลื้อ หมู่ 7 ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ นายเมธี ธรรมวิชัยพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 นายธัชพงศ์ ถิ่นศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 นายภนัสกร อภัยกาวี นายก ทต.บ้านถิ่น นายภาสกร หม้อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น นายกสมาคมไตลื้อแห่งประเทศไทย สาขาแพร่ ร่วมกับคณะกรรมการ ฝ่ายปกครอง ต.บ้านถิ่น พ่อแม่พี่น้อง ชาวไตลื้อ ต.บ้านถิ่น ได้จัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคีขึ้นที่ บริเวณบ่อโหลง หมู่ 7 บ้านถิ่นไตลื้อ

นายเมธี ธรรมวิชัยพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านถิ่นไตลื้อ กล่าวว่า บ่อโหลง(บ่อหลวง) มีอายุเกือบร้อยปี มีความลึกประมาณ 12 ศอก ความกว้างปากบ่อ ประมาณ 1.40 เมตร เมื่อก่อนนี้เป็นที่ให้น้ำบริโภค อุปโภค แก่ชาวบ้าน หมู่ 2 และต่อมา ได้แยกแยกมาเป็น หมู่ 7 มีน้ำกินน้ำใช้ตลอดปี โดยชาวบ้านเห็นว่าหลังคามุงบ่อโหลง ชำรุดทรุดโทรมลง จึงได้ปรับปรุงทำหลังคาขึ้นใหม่ ได้รับการบริจาคจากชาวบ้าน นอกจากนั้น กศน. ต.บ้านถิ่น ได้อบรมช่างทาสี ซึ่งเป็นนักศึกษา กศน. ได้ฝึกปฏิบัติการทาสีที่บ่อโหลงเพิ่มด้วย

ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา มีการจัดตั้งองค์ผ้าป่าที่บ่อโหลง หลังจากนั้นมีการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในหมู่บ้านในช่วงค่ำ และถวายองค์ผ้าป่า และกลางคืนที่ผ่านมา มีพิธีทำบุญศาลาน้ำบ่อโหลง ทำพิธีสังคหะหมู่บ้านในวันปี๋ใหม่ โดยมี พระมหาพิเชษฐชาญ พุทธิวฑฺฒนเมธี เจ้าอาวาสวัดถิ่นนอก มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ท่ามกลางชาวบ้านถิ่นไตลื้อ มาร่วมพิธีจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น