สำรวจ”ดอยหลวงเชียงดาว” หลังเกิดไฟป่า ไม่พบซากสัตว์ป่า รอประเมินอีกครั้งฤดูฝน

หลังจากการเกิดไฟป่าบริเวณดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงเวลาปี พ.ศ. 2562 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาวได้เข้าสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าบริเวณดอยหลวงเชียงดาว ผลปรากฏว่า พื้นที่ที่พบว่าเกิดไฟป่าส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้าที่ถูกปกคลุมด้วยหญ้าคา และหญ้ายูง แต่เดิมเป็นพื้นที่ที่เคยมีการใช้ประโยชน์ในการทำไร่ฝิ่น ดังนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง หญ้าคาจะแห้งซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อเกิดไฟป่าพื้นที่ดังกล่าวจึงได้รับความเสียหาย

แต่ในบางพื้นที่ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นปกคลุมหนาแน่น และมีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณ ทำให้เกิดเป็นผืนป่าดิบเขาระดับสูง (ป่าเมฆ) ที่ลำต้นของต้นไม้ถูกปกคลุมด้วยมอส ทำให้เกิดความชุมชื้น จึงเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า นอกจากนี้พื้นที่ป่าดิบเขา (ป่าเมฆ) ยังเป็นพื้นที่หลบภัย และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า เมื่อเกิดมีไฟป่าลามเข้ามาในพื้นที่

ผลการสำรวจเบื้องต้นของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว ที่สำรวจบริเวณที่พบว่าเกิดไฟป่า ไม่พบซากสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ซึ่งหลังจากนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว จะเข้าสำรวจพื้นที่โดยละเอียดต่อไป สำหรับความเสียหายของพรรณพืชที่เป็นไม้เฉพาะถิ่น ต้องมีการประเมินความเสียหายในช่วงฤดูฝน เนื่องจากพรรณไม้โดยส่วนใหญ่ลำต้นจะเหี่ยวแห้งเหลือแต่เหง้าและเมล็ดที่อยู่ในพื้นที่ดิน เมื่อมีฝนเมล็ดและเหง้าจะเจริญต่อไป

ที่มา : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น