เหนือร้อนจัด แตะ 40 องศาฯ ทุกที่ ลำปางหนักสุด แพทย์ สสจ.ออกเตือน ปชช.ระวังโรคลมแดด อันตรายถึงตาย

วันที่ 20 เม.ย.62 รายฃานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ยังคงมีอุณหภูมิที่ร้อนจัด ซึ่งส่งผลต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากต้องออกทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือทำงานในช่วงที่แดดร้อน ส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งพบว่ามีประชาชนหลายรายแล้วที่เกิดเป็นลม หรือล้มป่วย เนื่องจากสภาพอากาศในลักษณะดังกล่าว

ทั้งนี้ทางด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ใฝนช่วงนี้ได้มีอากาศร้อนจัด อาจจะส่งผลทำให้เกิดอาการโรคลมแดด หรือ Heat Stroke ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ โดยกลุ่มเสี่ยงคือ คนแก่ เด็กเล็ก และนักกีฬาที่ออกกำลังกาย กลางแจ้ง หรือคนที่ทำงานกลางแจ้ง โดยอาการที่จะแสดงออกมาในเบื้องต้นจะมีเวียนหัว ตัวร้อน แต่ไม่มีเหงื่อ รู้สึกอ่อนเพลีย มึนศีรษะซึ่งถ้าหากพบว่ามีผู้ป่วยอาการในกลุ่มนี้ให้รีบนำผู้เข้าในร่ม นอนราบ ยกเท้าสูง เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด ถอดเสื้อผ้า ใช้น้ำเย็นประคบบริเวณ ใบหน้า ข้อพับ ขาหนีบ และใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายความร้อน ใช้น้ำเย็นราดลงบนตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้เร็วที่สุด และรีบนำส่งโรงพยาบาล

โดยโรคดังกล่าวนั้นสามารถป้องกันได้เพียงแต่ ดื่มน้ำให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอากาศร้อน ถ่ายเท ไม่สะดวก หากร้อนมากควรพยายามลดความร้อน โดยอาบน้ำ เปิดแอร์ เปิดพัดลม ไม่ควรออกกำลังกายหักโหม หากรู้สึกเหนื่อยมากควรรีบพัก ทันที ควรมีการอบอุ่นร่างกายก่อนและหลังออกกำลังกาย สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี หากต้องทำงานกลางแจ้งควรสวมหมวกป้องกัน หรือเตรียมตัวออกกำลังกายกลางแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ร่างกายชินกับสภาพอากาศร้อน หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ หรือยาบางชนิดที่เพิ่มความร้อนให้ร่างกาย

ขณะที่ทางด้าน นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาณ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่า ในช่วงนี้ได้มีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนบริเวณภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยจากการตรวจวัดอุณหภูมิในเช้าวันนี้พบว่า ที่จังหวัดลำปางได้มีอุณหภูมิสูงสุด 44 องศาเซลเซียส รองลงมาได้แก่จังหวัดแม่ฮ่องสอน อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส จังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียส จังหวัดน่าน อุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ อยากฝากเตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้ จากนั้นในช่วงวันที่ 22-24 เม.ย. 62 ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่างจะมีก่าลังแรงขึ้น โดยลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงอยากฝากเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น