เจ้าหน้าที่ สบอ.13 ทุ่มเทดับไฟป่า ถูกงูกัด แพทย์เฝ้าดูอาการ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 14.30 นายกิตติเชษฐ์ มูลรัตน์ หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหุย จนท.หน่วยฯน้ำหุย ได้นำกำลังเข้าดับไฟป่าบริเวณป่าห้วยหก บ้านน้ำลัก หมู่ 4 ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ในขณะทำการดับไฟป่านั้น นางสาวตรี แปงอุด ตำแหน่ง พนักงานจ้างเหมา(TOR) ประสบเหตุถูกงูกัด หน.หน่วยฯ จึงได้รายงานให้นายรณกฤต จักร์เงิน หัวหน้า อช.นันทบุรี ซึ่งปฏิบัติงานทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ตามคำสั่งฯ สบอ.13(แพร่) ทราบและได้ นำตัวผู้รับบาดเจ็บส่งถึงโรงพยาบาลท่าวังผา จังหวัดน่าน แพทย์สั่งให้น้ำเกลือและรอดูอาการ

จากการสอบถามนางสาวตรีฯ ได้เล่าว่าตนเองร่วมกับ จนท. คนอื่นๆ ช่วยกันดับไฟบริเวณดังกล่าวขณะที่ตนใช้ไม้เขี่ยใบไม้แห้งเพื่อทำเป็นแนวกันไฟไม่ไห้ไฟลามออกมา เขี่ยไปถูกงูซึ่งขดตัวอยู่ใต้ใบไม้ จึงถูกงูตัวดังกล่าวฉกกัดเข้าที่หลังมือด้านขวาจึงสะบัดมือเพื่อให้งูคายปากที่กัด ซึ่งงูได้คายปากและเลื้อยหลบหนีไป สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นงูลายสาบคอแดง แต่ไม่แน่ใจเพราะเห็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ

นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผอ.สบอ.13 หลังจากที่ได้รับรายงาน ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฯ อช.นันทบุรี และหัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำน้ำหุย ดูแลช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลาของการดูอาการของแพทย์ พร้อมกำชับให้หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ให้แจ้ง จนท.ที่เข้าปฏิบัติงานให้คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตเป็นอันดับแรกทุกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น