ต่างชาติเรียนเชียงใหม่พุ่ง เด็กไทยแห่เรียนจีนเพิ่มหวังสร้างโอกาส

ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่ กล่าวว่า อัตราการเข้าเรียนของกลุ่มเด็กต่างชาติเพิ่มต่อเนื่อง โดยในกลุ่มจีน ติดอันดับต้นๆ มีหลายปัจจัยประกอบ บางครอบครัว มาลงทุนธุรกิจในเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมลูกหลาน รองรับการค้า การลงทุน เพราะการแข่งขันในจีนค่อนข้างสูง

จากการตรวจสอบจำนวนนักเรียน นักศึกษาต่างชาติ ที่เข้ามาศึกษาในไทยนั้น ข้อมูลหน่วยงานด้านอุดมศึกษาระบุ เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ต่างชาติ สนใจ จากสถิติพบว่านักศึกษาจากจีนมีจำนวนมากที่สุด 35.4% ของจำนวนนักศึกษาต่างชาติในไทย รองลงมา ได้แก่ เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม และ กัมพูชา คิดเป็น 62.5% ส่วนใหญ่ใช้ทุนตนเอง กว่า 69 % และทุนจากรัฐบาลไทย 16.4 %

โดยสาขาวิชาที่นักศึกษาต่างชาติสนใจ ถ้าเป็นกลุ่มจีนจะมุ่งด้านบริหารธุรกิจและธุรกิจระหว่างประเทศ ในขณะที่นักศึกษาจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น นักศึกษาเวียดนาม เน้นวิชาชีพเฉพาะด้าน ทั้งการพยาบาล, การสาธารณสุข กลุ่มนักศึกษาพม่าจะเน้นด้านพุทธศาสตร์บัณฑิต ที่ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักศึกษาไทยที่ไปศึกษาต่อที่จีน ล่าสุดจากนักศึกษาต่างชาติในจีนกว่า 5 แสนคน เป็นนักศึกษาไทย28,608 คน เกาหลีใต้ครองแชมป์มากที่สุดมีร่วมๆ 50,600 คนส่วนใหญ่ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี นายมานพ (ขอสงวนนามสกุล ) เจ้าของกิจการแห่งหนึ่งใน อ.สันทราย เชียงใหม่ ผู้ปกครองนักศึกษาไทย ที่ไปเรียน ม.เสฉวน เขตเฉิงตู ของจีน เพราะมีพรรคพวกชาวจีนแนะนำ ประกอบกับที่นั่นนักศึกษาต่างชาติเรียนกันมาก มีการแยกวิทยาลัย เฉพาะด้าน เพื่อคุณภาพการศึกษา ค่าเทอมค่าใช้จ่ายรวมค่าครองชีพไม่สูงนัก

“เด็กๆจากเชียงใหม่ไปเรียนกันมาก หลายคนเป็นนักเรียนทุนตามข้อตกลงระหว่างมหาวิทยาลัยในเชียงใหม่ก็มี ที่ตัดสินใจส่งลูกไปเรียนเพราะมั่นใจว่าโอกาสในอาชีพ ในอนาคต น่าจะมีสูง แวดวงนักธุรกิจมองเชียงใหม่อีกไม่เกิน5 ปี น่าจะคล้ายๆสีหนุวิลล์ ดังนั้นการเตรียมพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในทุนจีนที่เชียงใหม่ก็ต้องศึกษาให้รู้ เข้าใจกระบวนการจัดการธุรกิจของทุนจีน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น