นักวิชาการชี้ ใช้กัญชาร่วมกับยาสูบ ส่งผลต่อการตัดสินใจ ไม่เลิกสูบยาสูบ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เสี่ยงได้รับสารพิษเพิ่มขึ้นชัดเจน

นักวิชาการชี้ ใช้กัญชาร่วมกับยาสูบ ส่งผลต่อการตัดสินใจไม่เลิกสูบยาสูบ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเสี่ยงได้รับสารพิษเพิ่มขึ้นชัดเจน จึงอยากฝากเรื่องนี้ให้สังคมทราบ

ตามที่มีข่าวออกมากล่าวถึงการใช้กัญชา เพื่อการเลิกยาสูบ ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในเรื่องของการนำกัญชามาเกี่ยวข้องกับยาสูบ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรืองานวิจัยที่ยืนยันชัดเจนถึงผลที่เกิดจากการสูบกัญชาเพื่อการเลิกยาสูบ

ศ.นพ.รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) เปิดเผยผลงานวิจัยในวารสารทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา ชื่อ Clinical Psychiatry ปีพ.ศ.2561 พบว่า ‘การสูบกัญชา’ ทำให้ผู้ไม่เคยสูบยาสูบหันมาสูบยาสูบมากขึ้น ผู้ที่เลิกสูบยาสูบหันกลับมาสูบยาสูบใหม่ และคนสูบยาสูบอยู่แล้วก็ยังคงสูบยาสูบต่อไป และที่น่าเป็นห่วงมาก คือ ‘การนำกัญชามาใช้ร่วมกับยาสูบ’ ซึ่งผลการวิจัยในต่างประเทศยืนยันชัดเจนว่า ‘การใช้กัญชาร่วมกับยาสูบ จะส่งผลต่อการตัดสินใจไม่เลิกใช้ยาสูบ’ โดยมีการใช้ใบยาสูบห่อกัญชา ทำให้การใช้ยาสูบเป็นเรื่องปกติ

“จากข้อมูลของสถาบันยาเสพติด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ‘ความเสี่ยงที่เกิดจากการใช้กัญชาร่วมกับยาสูบ’ คือ 1) ใช้กัญชาร่วมกับยาสูบส่งผลต่อการเลิกกัญชาได้ยากขึ้น 2) พบโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจมากขึ้น กว่าการบริโภคยาสูบแต่เพียงอย่างเดียว 3) เสี่ยงต่อการได้รับสารพิษเพิ่มขึ้น และการได้รับคาร์บอนมอนอกไซด์ สูงกว่าผู้ใช้ยาสูบเพียงอย่างเดียว 4) เกิดปัญหาการเรียนรู้และความจำ เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้กัญชาแต่เพียงอย่างเดียว และ 5) ใช้กัญชาร่วมกับยาสูบในระหว่างตั้งครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด มากกว่าการใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง” ศ.นพ.รณชัย กล่าว

ศ.นพ.รณชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องกัญชาเป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย และเป็นเรื่องน่ายินดีถ้าจะมีการพัฒนาศึกษาวิจัยในเรื่องของการใช้เพื่อทางการแพทย์ ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายยาเสพติดที่แก้ไขใหม่ แต่เรื่องยาสูบมีผลการศึกษาชัดเจนแล้ว ถึงผลกระทบต่อการใช้ร่วมกับกัญชา ซึ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพของประชาชน จึงอยากฝากเรื่องนี้ให้สังคมได้รับทราบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น