WCC วางเป้าดันโกเมธ ไปโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส “เสธ.หมึก” ชี้ที่ญี่ปุ่นลุ้นถนน-ลู่ระยะสั้นง่ายกว่า

ศูนย์ฝึกจักรยานโลก วางเป้าสร้าง “โกเมธ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไทย ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส โดยเร่งเสริมความแข็งแกร่ง และส่งไปตระเวนแข่งขันระดับกลาง ตลอดทั้งปีเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ต้นปีหน้าค่อยลุยศึกใหญ่ ด้าน “เสธ.หมึก” ชี้ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์คงลุ้นไปโตเกียวยาก แต่เน้นประเภทถนนหญิง-ชาย และประเภทลู่ระยะสั้นจะง่ายกว่า

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้รับเอกสารการประเมินและวิเคราะห์ศักยภาพ “เจ้าเอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาว กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า เป็นที่น่าเสียดายที่ โกเมธ ประสบอุบัติเหตุกระดูกแขนหัก ระหว่างการฝึกซ้อม ส่งผลให้พลาดโอกาสมาโชว์ฝีเท้า ในการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12-13 เม.ย. ที่ผ่านมา

พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า เบลินดา ทาร์ลิง ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก ได้แจ้งว่า ทางศูนย์ฝึกวางเป้าหมายสำหรับ โกเมธ ในการสร้างความแข็งแกร่งและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ การแข่งขันในระดับกลางตลอดทั้งปี 2563 นี้ เนื่องจาก โกเมธ เพิ่งขึ้นจากระดับเยาวชน จึงยังไม่เหมาะที่จะเข้าไปแข่งขันในระดับสูงอย่างการแข่งขันเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส ซึ่งเป้าหมายรายการใหญ่ของ โกเมธ รายการแรกคือ การแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์โลก 2020 ระหว่างวันที่ 26-31 พ.ค.2563 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากโกเมธ สามารทำอันดับสูง ๆได้ ก็มีโอกาสที่จะควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังคงเป็นเรื่องยากที่จะทำได้

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ฝึกฯ มีความมั่นใจว่า ด้วยทั้งศักยภาพและความตั้งใจของ โกเมธ ในห้วงเวลาของการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โกเมธ จะมีความพร้อมเพียงพอในการตระเวนเก็บแต้มการแข่งขันในศึกเวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส เพื่อการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์อย่างเต็มที่ รวมถึงอาจจะเข้าถึงรอบลึก ๆ ในการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

“ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะตั้งเป้าหมายการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยเน้นหนักไปที่ประเภทถนนหญิง-ถนนชาย และประเภทลู่ระยะสั้น ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ทั้งชายและหญิงนั้น ต้องยอมรับว่าการควอลิฟายไปโตเกียวเกมส์นั้น เส้นทางค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องใช้คะแนนประเทศ ในอันดับ 1-11 ชาติแรก หรืออันดับที่ดีที่สุดในเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 เพื่อคัดเอานักกีฬา 24 คน เข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ต่อไป” พล.อ.เดชากล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น