ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่ เยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน ติดตามให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์วาตภัย ใน ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ

หลังจากเมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 16.50 น. ของวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในจังหวัดลำปางได้เกิดอากาศแปรปรวนมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงพัดกระหน่ำ ส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งบ้านเรือนราษฎร สถานที่ราชการ รวมถึงทรัพย์สินสาธารณะ โดยชุมชนบ้านแม่สงเหนือ หมู่ที่ 6 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้ถูกพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงเข้าพัดกระหน่ำ ซึ่งได้ส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับความเสียหาย

โดยหลังจากเหตุการณ์สงบ ทางหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีการประสานความร่วมมือเร่งระดมกำลังพลเข้าพื้นที่ทำการสำรวจความเสียหาย พร้อมกับให้การช่วยเหลือแก่ครัวเรือนราษฎรผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติบ้านเรือนเสียหาย ซึ่งจากการสำรวจในเบื้องต้นพบบ้านเรือนราษฎรในชุมชนบ้านแม่สงเหนือ จำนวนกว่า 60 หลังคาเรือน กระเบื้องมุงหลังคาได้ถูกลมพายุพัดปลิวแตกหักเสียหาย ต้นไม้หักโค่น และบางบ้านได้ถูกลมพัดจนกระเบื้องมุงคาหลุดปลิวหายไปทั้งแถบ ซึ่งล่าสุดนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางลงพื้นที่ออกเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย พร้อมกับติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยพบว่าขณะนี้ทางหน่วยงานในเขตท้องที่รับผิดชอบ ทั้งที่ว่าการอำเภอวังเหนือ และองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ ได้เข้าทำการช่วยเหลือจัดหากระเบื้องมุงหลังคาใหม่มอบให้แก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งก็ได้มีราษฎรมารับความช่วยเหลือนำกระเบื้องมุงหลังคาไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายแล้วครบทุกครัวเรือน

โดยนายแสวง ซองเงิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่สงเหนือ ได้กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายพบว่ามีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งหมด 57 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องมุงหลังคาที่แตกหักเสียหาย ในจำนวนนี้มีประมาณ 6 ครัวเรือน ที่ได้รับความเสียหายหนักหลังคาบ้านถูกลมพัดปลิวหลุดหายไปทั้งแถบ และมีกระจกบานประตูบ้านรวมถึงที่นอนหมอนมุ้งที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากหน่วยงานที่ว่าการอำเภอวังเหนือ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยขณะนี้ยังได้รับกำลังเสริมจากจิตอาสาในพื้นที่เข้ามาช่วยกันทำการซ่อมแซมบ้านเรือนเปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาบ้านใหม่ให้แก่ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายใน 1-2 วัน

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของยายเขียว ต้นจำปี ที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ที่ 6 ตำบลร่องเคาะ ซึ่งพบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวคุณยายอาศัยอยู่เพียงลำพัง และในเหตุการณ์ลมพายุพัดครั้งนี้บ้านคุณยายก็ได้ถูกลมพัดจนเสียหายหนัก โดยเบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการประสานขอความร่วมมือเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานอื่นๆ ทั้งเหล่ากาชาดจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ให้ช่วยเหลือในเรื่องงบประมาณซ่อมแซมบ้าน และมอบหมายให้ทางหน่วยงานท้องถิ่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ร่วมกับประชาชนจิตอาสาช่วยดำเนินการซ่อมแซมบ้านแก่คุณยาย ให้แล้วเสร็จต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น