ประเดิม”ใบส้ม” “เฮียเส่ง” ว่าที่สส.เขต 8 อดีตสส.เชียงใหม่ 9 สมัย

จากกรณีที่กกต.มีมติเพิกถอนสิทธิการรับสมัครของ นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ หรือที่ชาวบ้าน เรียก “เฮียเส่ง” พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี หรือได้รับแจก”ใบส้ม” หลังจากมีการพิจารณาสืบสวน ของ สนง.กกต.เชียงใหม่ ตามคำร้องของกลุ่มบุคคลที่อ้างชื่อว่า กลุ่มคนจอมทองและผู้รักประชาธิปไตยจอมทอง ให้ตรวจสอบกรณีการทอดผ้าป่าในพื้นที่

ทั้งนี้กกต.ได้เปิดโอกาสให้ ว่าที่สส.สุรพล เข้มาชี้แจงข้อร้องเรียน และต่อมามีการพิจารณา แล้วเห็นว่า พฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิด พรบ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มาตรา 73 (2 ) ในขณะที่ นายสุรพล กล่าวว่า การถวายปัจจัย 2 พันบาท ไม่เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และพระรูปดังกล่าว ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ถวายในนามส่วนตัวตามประสาคนชอบทำบุญ เป็นปกติตามธรรมเนียมที่ไปงานวัด งานวาก็ต้องบริจาค ไม่คาดคิดว่าจะลงเอยแบบนี้ เมื่อมีมติออกมาก็ต้องยอมรับ เห็นใจเสียงชาวบ้านที่มอบให้กว่า 52,165 คะแนน

“ยืนยันว่านี่คือคะแนนบริสุทธิ์ และถ้ามีเลือกตั้งใหม่ คะแนนนี้จะไม่นำไปคิดรวมกับคะแนนระบบบัญชีรายชื่อ เพราะต้องเลือกตั้งใหม่และตนถูกตัดสิทธิ์ลงเลือกตั้งเป็นเวลา 1 ปี ” เขตเลือกตั้งที่ 8 ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 163,833 คน มาใช้สิทธิ 144,271 คะแนน บัตรดี 134,463 คะแนน บัตรเสีย 8,152 ใบ ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,656 คน ผู้ได้คะแนน 3 อันดับแรก สูงสุดคือ นายสุรพล เกียรติไชยากร พรรคเพื่อไทย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ พลังประชารัฐ 39,221 คะแนน นส.ศรีนวล คำลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้29,556 คะแนน จากผู้สมัคร 33 ราย

สำหรับ นาย สุรพล เกียรติไชยากร เกิดเมื่อ 15 กพ. 2482 ปัจจุบันอายุ 80 ปี ได้รับการเลือกตั้งครั้งแรก เมื่อ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 สังกัดพรรคสามัคคีธรรม และต่อมาเป็น ส.ส.อีกในการเลือกตั้ง 13 กย.35 สังกัดพรรคชาติพัฒนา 2 กค. 38 ต่อมาการเลือกตั้ง ปี 2544 ย้ายไปสังกัดพรรคไทยรัก ได้รับเลือกเป็นสส.ปี 48 ปี 50 ปี 54 และหากการเลือกตั้งปี 57 ไม่เป็นโมฆะ และ ล่าสุดไม่ได้รับแจกใบส้ม จะเป็นสส. 9 สมัยของเชียงใหม่คนแรก ตลอดชีวิตคลุกคลีในเส้นทางการเมือง นอกจากเป็นผู้แทนชาวบ้านแล้ว ยังได้ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2548-2549 รองประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข และ รองประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว

ประธาน รมช.มหาไทย มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้มีการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ทางตอนใต้ของเชียงใหม่ คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา , ประสานงานกลุ่มทุนจีนเพื่อร่วมผลักดันแผนสร้างสนามบิน ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงได้รับการยอมรับจากชาวบ้านว่า เป็น ส.ส.คนยาก ตลอดชีวิตบนเส้นทางการเมือง ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในเรื่องพัวพันการทุจริตในทุกๆโครงการ ในเขตเลือกตั้งที่ได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านเลือกเข้ามาเป็นส.ส. มีศักดิ์เป็นพี่ชายของ นายถาวร เกียรติไชยากร ว่าที่ผู้สมัครชิงนายกอบจ.เชียงใหม่ ครั้งหน้าด้วย

จากการสอบถามชาวจอมทองถึงกรณีกลุ่มบุคคลที่ร้องเรียนให้ตรวจสอบ “เฮียเส่ง” จนได้รับใบส้ม ประเดิมว่าที่ส.ส.คนแรกของประเทศ ในการเลือกตั้งส.ส. 24 มีค.62 ยืนยันว่า ถ้ามีการเลือกครั้งหน้า จะเทคะแนนให้อีกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยชาวบ้านรู้ดีว่า พฤติกรรมที่ถูกที่ควร ใครเป็นฝ่ายกระทำ แต่เมื่อกติกาเป็นแบบนี้ก็ต้องว่ากันไปตามเกมส์

ร่วมแสดงความคิดเห็น