ผอ.องค์การสวนสัตว์ เผยตั้งคณะทำงานร่วมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ก่อนโอนให้องค์การสวนสัตว์ดูแล คาดเสร็จใน 6-12 เดือน

ผอ.องค์การสวนสัตว์ เผยตั้งคณะทำงานร่วมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เดินหน้าสำรวจโครงสร้างและจัดทำแผนเสนอ ครม.เตรียมพร้อมรับการโอนตามพระราชกฤษฎีกายุบเลิก “พิงคนคร” คาดเสร็จใน 6-12 เดือน ย้ำให้เกิดผลกระทบน้อยสุดโดยเฉพาะกับบุคลากร

ตามที่เมื่อวันที่ 14 เม.ย.62 มีการประกาศพระราชกฤษฎีกา ยุบเลิกสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) พ.ศ.2562 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยให้ยุบเลิกสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) แต่ให้สภาพนิติบุคคลของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ยังคงดำรงอยู่ตราบเท่าเวลาที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกานี้ และให้โอนศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เป็นของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และให้โอนสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไปเป็นขององค์การสวนสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

วันนี้(26 เม.ย.62) นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการ โอนสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ว่าขณะนี้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันขององค์การสวนสัตว์ กับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เพื่อพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการในการโอนถ่ายทรัพย์สินและบุคลากร ซึ่งเบื้องต้น ทางทีมงานขององค์การสวนสัตว์ ได้มีการพบหารือร่วมกับทางทีมงานของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแล้ว เกี่ยวกับโครง สร้างต่างๆ ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ทั้งนี้ขั้นตอนจากนี้ จะต้องมีการจัดทำแผนร่วมกันกับทางเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เพื่อนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี อย่างไรก็ตามหากทำได้เร็วกว่านั้น น่าจะเป็นผลดีต่อทุกส่วน
สำหรับโครงสร้างหรือการบริหารหลังการโอนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไปเป็นขององค์การสวนสัตว์แล้วนั้น นายเบญจพล กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแน่นอน คือการเปลี่ยนจากหน่วยงานที่เคยเป็นหน่วยงานหนึ่งในองค์การมหาชน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการบริหารงานและความเป็นเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยจะยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่เช่นเดิม รวมทั้งจะมีการพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกด้วย ทั้งนี้หากจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ยืนยันว่าจะให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด โดยเฉพาะผลกระทบต่อบุคลากร ซึ่งเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจโครงสร้าง และจะมีการจัดโครงสร้าง เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารงานขององค์การสวนสัตว์ แต่เนื้องานหลักของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น