สมาคมศิษย์เก่าสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย จัดประกวดลาบพื้นเมือง รดน้ำดำหัวครูอาจารย์และศิษย์อาวุโส

วันที่ 27 เม.ย.62 นายพลวัตร ตันศิริ นายกสมาคมนักเรียนเก่าสามัคคีวิทยาคมเชียงราย และ นายอดุลย์ นันทบัญชา ผู้อำนวยการโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม อ.เมือง จ.เชียงราย พร้อมด้วยศิษย์เก่านักเรียนเก่าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมทุกรุ่น ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดเชียงราย มีอายุการก่อตั้งครบรอบ 111 ปีในปี 2562 นี้ ได้ร่วมกันจัดพิธีรดน้ำดำหัว ครูอาจารย์ ศิษย์เก่าอาวุโส เนื่องในโอกาสเทศกาลปีใหม่เมือง รดน้ำขอพร ครูบาอาจารย์ที่เคยได้ให้ความรู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ รดน้ำขอพรตามแบบล้านนา และยังได้จัดการประกวดทำลาบ

 

โดยในแต่ละรุ่นจะทำเมนูลาบหมู ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมทำกินในโอกาสพิเศษหรืองานเลี้ยงต่างๆทางภาคเหนือ โดยนำ เนื้อหมูสดมาสับให้ละเอียดคลุกเคล้ากับเลือดสดและเครื่องในต้มหั่นซอย ปรุงด้วยเครื่องปรุงประกอบไปด้วยพริกแห้งเผา และเครื่องเทศต่างๆมีกลิ่นร้อนแรง มีผักสดนานาๆชนิดเป็นเครื่องเคียง เรียกว่าผักกับลาบ เป็นลาบดิบ ส่วนบางคนที่ไม่กินเนื้อดิบก็จะนำไปคั่วกับน้ำหรือน้ำมันพืชเล็กน้อย ให้สุกก่อนรับประทาน

 

โดยจะเชิญอาจารย์มาร่วมชิมฝีมือปรุงลาบแต่ละรุ่น ให้คะแนนจากรสชาติกลมกล่อมแบบฉบับลาบพื้นเมืองดั้งเดิม การจัดตกแต่งขันโตกลาบให้สวยงาม และความสะอาด โดยอาจารย์แต่จะท่านได้ชิม และให้คะแนนก่อนนำคะแนนของแต่ละท่านมารวมกัน ขันโตกลาบของรุ่นไหนได้คะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ได้รับรางวัล สร้างความสนุกสนานครื้นเครงให้กับเหล่าบรรดาศิษย์เก่าและครูอาจารย์ที่มาร่วมงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น