ตรวจเยี่ยมสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

ผู้อำนวยการ สำนักงานประสานงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และความมั่นคงกองทัพบก ตรวจเยี่ยมสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

พล.ท.อรรฐพร โบสุวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักงานประสานงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และความมั่นคงกองทัพบก พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี นาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2547 เพื่อยับยั้งการบุกรุกทำลายป่าอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้กลับคืนสู่สภาพป่าสมบูรณ์ดังเดิม โดยให้ความรู้แก่ราษฎรในการทำการเกษตรอย่างถูกหลักวิชาการ ,สร้างงานให้ราษฎรมีอาชีพ มีรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ,สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เพื่อต่อต้านปัญหายาเสพติด และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม

โดยพื้นที่ดำเนินงาน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา และมีหมู่บ้านในโครงการ จำนวน 7 หมู่บ้าน การดำเนินงานของสถานีฯ ตลอดระยะเวลาผ่านมา ทำให้ราษฎรในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้ที่มั่นคงจากการประกอบอาชีพเกษตรกรรม คือ ปลูกกาแฟ บ๊วย พลับ หม่อน และผักเมืองหนาว และรายได้เสริมสร้างงานศิลปาชีพ การรับจ้างส่วนราชการ จนปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน เพิ่มจาก 5,000 บาทต่อปี เป็นครัวเรือนละ 7,000 บาทต่อปี และยังมีข้าวบริโภคตลอดปี โดยโครงการสนับสนุนราษฎรมีส่วนร่วม แบบประชาอาสาดินและน้ำ เพื่อลดการทำไร่หมุนเวียน

โดยการทำนาขั้นบันได ครอบครัวละ 3 ไร่ ปัจจุบันมีสมาชิกโครงการ จาก 3 ครอบครัว เพิ่มเป็น 87 ครอบครัว พื้นที่ปลูกรวม 192 ไร่ สามารถผลิตข้าวได้สูงถึงไร่ละ 40 ถัง ,ทำให้ราษฎรมีรายได้เพิ่มขึ้นจนสามารถซื้อที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ปลูกสร้างที่อยู่อาศัยถาวร ในตัวเมือง อ.พร้าว จำนวน 46 ครอบครัว ,ขณะที่เด็กและเยาชนได้รับการพัฒนาการศึกษาอย่างเหมาะสม ซึ่งเด็กวัยเรียนได้รับการศึกษาในสถาบันการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์พอใช้

ร่วมแสดงความคิดเห็น