การดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ ณ วันที่ 28 เมษายน 2562

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 28 เมษายน 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงในพื้นที่ 5 จังหวัด ส่วนพื้นที่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้แก่ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี – เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่พื้นที่สีเหลือง 8 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) พื้นที่สีส้ม 5 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเขียว 2 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ)
– ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง  33 – 62 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)
– ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง  45 – 151 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)
ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai
จังหวัดเชียงใหม่
ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า ประชุมถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อต่อยอดภารกิจในปี 63
ที่ห้องประชุมจัตุ กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลโทสุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ระดับภาคส่วนหน้า เป็นประธาน ถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประจำปี 2562 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จาก 9 จังหวัดภาคเหนือเข้าร่วมประชุม
ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ระดับภาคส่วนหน้า กล่าวว่า จากสถานการณ์ไฟป่าและหมอควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งในปีนี้ สถานการณ์หมอกควันและไฟป่ารุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน รวมถึงการสะสมของเชื้อเพลิงมีปริมาณมาก การจัดประชุมถอดบทเรียนในครั้งนี้ เพื่อจะสรุปปัญหา อุปสรรค ที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน มุ่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน และนำข้อมูลในการถอดบทเรียนไปจัดทำแผนการปฏิบัติงานในปี 2563
จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า เจ้าหน้าที่สถานีฯรับแจ้งจากจุด Hot-spot ระบบเวียร์ พบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอปางมะผ้าทั้งหมด 3 จุด ทางเจ้าหน้าที่สถานีฯได้ตรวจเช็คตามค่าพิกัดที่ได้รับพบว่าจุดความร้อนทั้ง 3 จุด นั้น อยู่ในพื้นที่บ้านไม้ฮุง  หมู่ 3
ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้าทั้ง 3 จุด เจ้าหน้าที่สถานีฯจึงได้ประสานไปทางหมู่บ้านเครือข่ายเข้าไปทำการ ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว สามารถทำการควบคุมไฟป่าไว้ได้
 เจ้าหน้าที่สถานีฯออกลาดตระเวนหาไฟป่าและผู้ลักลอบเผ่าป่าตาม  จุดเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ป่าเหตุการณ์ทั่วไปปกติ ไม่พบเห็นไฟไหม้ป่า หรือผู้ลักลอบเผาป่าแต่อย่างใด
ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อำเภอปางมะผ้า
โดยการ อำนวยการของ นายจรูญ  สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า/ผอ.ศูนย์ฯ ชุดปฏิบัติการ กองร้อย อส.อ.ปางมะผ้า ชป.1 วันนี้ออกลาดตะเวนเส้นทางตำบลปางมะผ้า  บ.จ่าโบ่ บ.ไม้ฮุง
บ.ผาเผือก บ.น้ำจาง บ.ปางคาม บ.ไม้ลัน ขณะออกลาดตะเวนได้เจอไฟป่า 1 จุด พื้นที่บ้านผาเผือกจึงได้ทำการดับเป็นที่เรียบร้อย องค์การบริหารบ้านถ้ำลอดได้ทำการพ่นน้ำ
ปริมาณ 4,000 ลิตร ณ บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด บ้านไม้ฮุง/และปางคามน้อยได้จัดชุดชป.ออกตรวจพื้นที่เขตติดต่อจ่าโบ่/ ปางคามน้อยที่มีจุดความร้อน/ไฟได้หลับลงเอง
จังหวัดตาก
ศูนย์บัญชาการหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่สอดจัดรถดับเพลิงทำการฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 4 คัน ประกอบด้วย  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 เทศบาลนครแม่สอด องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ​​ ศูนย์ปภเขต 9 พิษณุโลก
จังหวัดลำปาง
-อำเภอเกาะคาชุดปฏิบัติการประจำตำบล 5 ชุด ประกอบด้วย กำนัน/ผญบ/ทหาร /ตำรวจ/หน่วยป่าไม้ ลป 18  (แม่เรียง)/สมาชิก อส./ราษฎรจิตอาสา รวมทั้งสิ้นจำนวน 65 คน ปฏิบัติงานในพื้นที่ ตำบลนาแส่ง ตำบล ไหล่หิน ตำบลใหม่พัฒนา  ตำบลนาแก้ว และตำบลวังพร้าว
-อำเภอวังเหนือ สถานการณ์การควบคุมไฟป่าในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เกิดจุด ความร้อน (Hot Spot) จำนวน 3 จุด ในพื้นที่ 3  ตำบล ได้แก่ ตำบลวังเหนือ ตำบลทุ่งฮั้ว และตำบลวังแก้ว โดยควบคุมไฟได้แล้วทั้ง 3 จุด หน่วยงานสนับสนุน ประกอบด้วย ทต.วังเหนือ/อช.ดล.(วังแก้ว) และผู้นำ หมู่บ้าน จัดชุดลาดตระเวน สาเหตุ หาของป่า
จังหวัดพะเยา
จังหวัดพะเยาร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองพะเยา) ร่วมดำเนินมาตรการเพิ่มความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละอองในอากาศ โดย นำรถยนต์บรรทุกน้ำ รถดับเพลิง ทำการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่น ลดหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ทำความสะอาดถนน ต้นไม้ ณ บริเวณศาลหลักเมืองพะเยา อำเภอเมืองพะเยา
จังหวัดลำพูน
อำเภอลี้ ตามที่ได้เกิดจุดความร้อนในพื้นที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนจำนวน 6 จุด อำเภอลี้รายงานผลการปฏิบัติงานดับไฟป่าดังนี้  1. ในพื้นที่ตำบลก้อ หมู่ที่ 3 ตำบลก้อ ชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการดับไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 2. ในพื้นที่ตำบลแม่ลาน หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ลาน ชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการดับไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 3. ในพื้นที่ตำบลนาทราย หมู่ที่ 15 ตำบลนาทราย ชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการดับไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 4. ในพื้นที่ตำบลแม่ตืน จำนวน 3 จุด ชุดปฏิบัติการร่วมไฟป่าอำเภอลี้ สามารถดับไฟได้ทั้งหมดแล้ว
อำเภอบ้านโฮ่งสถานีควบคุมไฟป่าบ้านโฮ่ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 (เชียงใหม่) 1. เหตุการณ์ปกติ 2. เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจหาไฟ ลาดตระเวนร่วมเจ้าหน้าที่ทหาร ในเขตพื้นที่ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง
สถานีควบคุมไฟป่าแม่ปิง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เจ้าหน้าที่สถานีฯ และเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าเคลื่อนที่โปงทุ่ง ลาดตระเวนตรวจหาไฟในเขตพื้นที่รับผิดชอบ พบไฟ 1  จุด บริเวณอุทยานแห่งชาติแม่ปิง หมู่ที่ 6 บ้านผาต้ายเหนือ ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน พื้นที่เสียหาย 6 ไร่ ชนิดป่า ป่าเต็งรัง สาเหตุ หาของป่า
จังหวัดแพร่
       จังหวัดแพร่ ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ โดยการประสานงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศโดยได้รับการสนับสนุน รถหุ่นยนต์ดับเพลิงแรงดันสูงควบคุมระยะไกล จากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงรายและได้รับการสนับสนุนรถน้ำช่วยดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองแพร่กองพันทหารม้า 12 แขวงทางหลวงชนบท อบจ.แพร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่
จังหวัดเชียงราย
       กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ประกาศในช่วงการเผาทุกชนิดในที่โล่งโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2562 แต่สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงราย ยังไม่คลี่คลาย และค่าคุณภาพอากาศยังคงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรง และต่อเนื่องประกอบกับสภาวะอากาศในปัจจุบัน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศภาคเหนือ ช่วงเดือนเมษายน 2562 ยังมีลักษณะอากาศร้อนถึงร้อนจัด และยังไม่ปรากฏพายุฤดูร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มีฝุ่นละอองยังคงปกคลุมอยู่ทั่วไป โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ได้ประกาศขยายระยะเวลาเพิ่มในช่วงการเผาทุกชนิดในที่โล่งโดยเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 16 – 30 เมษายน 2562 เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน
จังหวัดน่าน
– อ.เวียงสา ร่วมกับ กกล.รส.จว.นน.โดย หมู่ รส.ที่ 1 ร้อย.รส.ที่ 2 (ม. 2 พัน.15 ) ชป.ลว. ป้องกันไฟป่า ม.2 พัน.15 (ต.แม่ขะนิง), จนท.หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ขะนิง, หน่วยป้องกันรักษาป่า นน.ที่13 (ป่าแพะ) ลาดตระเวน/ตรวจพื้นที่บริเวณบ้านห้วยเลียบ ม.4 ต.แม่ขะนิงอ.เวียงสา และได้พบปะราษฎรในพื้นที่พร้อมประชาสัมพันธ์ไม่ให้ราษฎรในพื้นที่เผาป่าและเผาไร่ไปจนสิ้น
-กกล.รส.จว.น.น.โดย หมู่.รส.มว.รส.ที่ 1 ร้อย.รส.ที่ 2 (ม.2 พัน.15) อ.เวียงสา ร่วมกับ ชป.ลว.ไฟป่า ม.2 พัน.15 (ยาบหัวนา) หน่วยฯ นน.13(น้ำสา)กรมป่าไม้, ทหารพราน 3203 จ.น่าน , หน่วยจัดการต้นน้ำน้ำสา  สบอ.ที่ 13(แพร่)  ทำการลาดตะเวน ป่าห้วยค่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำสาฝั่งขวาตอนขุน ท้องที่บ้านฮากฮาน หมู่ที่ 2 ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสาฯ เป็นพื้นที่ซึ่งถูกไฟไหม้เดิม พบไม่มีการเผาไหม้เพิ่มเติม
-อ.นาน้อย ร่วมกับ กกล.รส.จว.น.น. โดย หมู่.รส.มว.รส.ที่ 2 ร้อย.รส.ที่ 2 ม.2 พัน.15            (อ.นาน้อย) หน่วยป้องกันรักษาป่า นน.16 ,อช.ศรีน่าน ,สถานีควบคุมไฟป่าศรีน่าน  ทำการลาดตระเวน ป้องกันไฟป่า ในพื้นที่ บ.หนอง  หมู่ 10 ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น