มิชลินไกด์ ขยายตัวสู่เชียงใหม่จัดทำคู่มือฉบับปี 2563 รุกคัดสรรแนะนำร้านอาหารและที่พักของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้คู่มือฉบับที่ 3 ของไทย

เมื่อวันที่วันศุกร์ 26 เมษายน 2562 ที่โรงแรม ครอสทู เชียงใหม่ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท สยามมิชลิน จำกัด เปิดตัวการจัดทำคู่มือ The Michelin Guidebook 2020 ในโครงการ The Michelin Guide Thailand เพื่อเผยแพร่ให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านอาหารของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
Ms. Gaelle Van-Hieu (เกล แวนฮวู) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และเลขาธิการกลุ่มมิชลินประจำเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของไทย มีความน่าสนใจในฐานะแหล่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ อาหารท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและโรงแรมที่พักที่สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่างโดดเด่นเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูด ‘มิชลิน ไกด์’ ให้ตัดสินใจเข้ามาดำเนินการสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหารและที่พักในเชียงใหม่
“เนื้อหาของคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับใหม่ซึ่งจะครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่ นอกเหนือจากจังหวัดที่มีอยู่เดิม คือ กรุงเทพฯ  ภูเก็ต และพังงา ตอกย้ำให้เห็นถึงความหลากหลายของอาหารไทยในแต่ละภูมิภาค ซึ่งแตกต่างกันไปตามสภาพอากาศ ภูมิประเทศ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และการผสมผสานของเชื้อชาติต่างๆ  ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่น่าตื่นตาตื่นใจ” Ms. Gaelle Van-Hieu (เกล แวนฮวู) กล่าว
เชียงใหม่สืบสานวัฒนธรรมล้านนาในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงด้านอาหารและสถาปัตยกรรม อีกทั้งตลอดระยะเวลาหลายร้อยปีที่ผ่านมายังได้ซึมซับรับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากมอญ เขมร ลาว และพม่า เอาไว้ด้วย  ด้วยรากฐานดังกล่าวปัจจุบันเชียงใหม่ได้เติบโตกลายเป็นเมืองใหญ่ที่ทันสมัย วงการอาหารของเชียงใหม่พัฒนาโดดเด่นอย่างต่อเนื่อง มีร้านอาหารเก๋ๆ จำนวนมาก ทั้งยังมีอาหารนานาชาติให้เลือกสรรมากมาย
อีกทั้งเชียงใหม่ยังเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงจำนวนมากที่สุดถึง 27 แห่งในเขตภาคเหนือตอนบน จึงเป็นแหล่งเพาะปลูกผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่สำคัญของประเทศ ร้านอาหารในเมืองเชียงใหม่จึงได้เปรียบในแง่การเข้าถึงวัตถุดิบที่สดใหม่สามารถนำเสนออาหารเทรนด์สุขภาพภายใต้แนวคิด “ฟาร์ม-ทู-เทเบิล” (Farm-to-Table) ได้อย่างแท้จริง และการนำเสนอความคุ้มค่าเชิงราคา
ในส่วนของอุตสาหกรรมบริการ เชียงใหม่ยังเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยมีทางเลือกที่หลากหลายในการพักแรมให้เลือกตามงบประมาณและรสนิยมที่แตกต่างกัน ตั้งแต่โฮสเทลและโฮมสเตย์ ไปจนถึงโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว  อีกทั้งที่พักส่วนใหญ่ยังโดดเด่นด้วยการตกแต่งภายในและสถาปัตยกรรมที่สะท้อนเสน่ห์และอัตลักษณ์ของท้องถิ่น  ปัจจัยด้านอาหารและที่พักเหล่านี้ล้วนส่งเสริมให้เชียงใหม่มีสีสันและคึกคักจนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาเยือนเพิ่มมากขึ้นทุกปี
นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า “อันที่จริงจุดเด่นเรื่องอาหารเพียงเรื่องเดียวก็เป็นเหตุผลที่ดีพอสำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาเยือนเชียงใหม่…เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดหมายปลายทางด้านอาหารที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทยแล้ว  อย่างไรก็ตาม เชียงใหม่ยังมีจุดเด่นอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม  ผมเชื่อว่าการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2563 จะสร้างกระแสให้เชียงใหม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในเชิงลึกมากขึ้น และกลายเป็นแม่เหล็กด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทยที่สำคัญอีกแห่ง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น