เที่ยวชมดอกไม้สวย อากาศเย็นสบาย บนดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ หรือดอยหลุมกระทะ(หม้อขาง) ที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกกัน ซึ่งเป็นพื้นที่ดินขอบชายแดนติดกับประเทศเมียนมา มีชาวบ้านอาศัยอยู่กัน หลายชนเผ่า จีนยูนาน ไทยใหญ่ ดาราอั้ง ที่อาศัยกันมานานก่อนที่จะมีโครงการหลวงเกิดขึ้น ในพื้นที่เป็นไร่ฝิ่นที่ปลูกกันทั้งดอย เพราะเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์แต่เมื่อทำไร่ฝิ่นนานเข้าก็เกิดความเสื่อมของดินตามสภาพเพราะไม่มีการบำรุงดิน ชาวเขาก็ได้อพยพหนีไปทำลายป่าอื่นๆ จนถึงเวลาที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จมาพบในพื้นที่ และมีอากาศที่เย็นเหมือนต่างประเทศ จึงตั้งโครงการหลวงดอยอ่างขางขึ้นเพื่อต้องการให้พื้นที่นี้อยู่ได้ทั้งคนและธรรมชาติสิ่งแวดล้อมพัฒนามาจนเป็นโครงการหลวงที่นำประชาชนอยู่และประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน

ในปัจจุบันนี้โครงการหลวงดอยอ่างขางยังคงรูปแบบเดิมเอาไว้เป็นโครงการที่พัฒนาส่งเสริมเกษตรที่สูงโดยนำเอาพันธ์พืชเมืองหนาว ทั้งพืชผักสวนครัว ไม้ผลเมืองหนาว มาทำการทดลองปลูกและส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกและจำหน่ายแบบปลอดสารพิษ ปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้นก็ยังมีประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมกันอยู่ ยังมีความสวยงามของสวนดอกไม้ต่างๆอยู่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาท่องเที่ยวนั้นก็มาได้ทุกวันแต่ไม่มีที่พักบนดอยอ่างขางอีกแล้ว ต้องมาเช้า เย็นกลับ ลงไปพักข้างล่างที่ในตัวเมืองฝาง ตัวเมืองไชยปราการ และตัวเมืองแม่อาย ที่อยู่ใกล้ๆมีที่พักจำนวนมากที่รอรับนักท่องเที่ยว บนดอยอ่างขางยังมีแปลงทดลองพืชต่างๆให้ได้ชมกันแปลงดอกสวน80 ยังมีความเปลี่ยนแปลงต้นพืชไม้ดอกอยู่ทุกปีสวยงามตลอดปี

แปลงไม้กระถางก็ยังมีความสวยงามเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมต้นไม้แปลกๆ หายากลงในสวน ในสวนแลคตัส ก็ยังมีให้ชมสวยงามแปลกตาไปอีกแบบ ในแปลงทดลองพืชผักสวนครัวนั้นจะมีพืชที่มีสีสันแปลกๆในประเทศเราไม่มีและปลูกได้ยากแต่สามารถปลูกและขยายพันธ์ได้บนดอยอ่างขาง ช่วงหน้าหนาวก็จะพบแม่คะนิ้ง(เหมยขาบ)บ่อยๆ ตามสภาพลมฟ้าอากาศที่เหมาะสม ก็จะมีแม่คะนิ้งลงเต็มพื้นที่ดอยอ่างขาง แปลงในสวนต่างๆ ก็ยังมีให้ชมทั้งสวนชา สวนสตรอว์เบอร์รี แปลงพืชสวนครัวแบบหลากหลาย ทั้งในและต่างประเทศให้ชมกันเที่ยวทั้งวันยังไม่หมด อากาศทุกวันนี้ ในช่วงกลางคืน14-18 องศาเซลเซียส ส่วนกลางวัน ไม่เกิน24 องศาเซลเซียส อยู่ในร่มต้องสวมเสื้อกันหนาวกันอยู่ ดอยอ่างขางเที่ยวได้ตลอดปีไม่มาไม่รู้ว่าที่นี่มีอะไรมากกว่าที่คิดลองมาเที่ยวสักครั้งก็จะติดใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น