จุดเช็คอินหุ่นฟางร่วมสมัยแห่งใหม่ที่ “ขัวแตะชาวยอง” สันกำแพง

อีกจุดเช็คอินแห่งใหม่ของเชียงใหม่ประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัย ที่เกิดขึ้นจากตำนานคติความเชื่อของคนไทยอง ชาติพันธ์ไทลื้อ ที่ประกอบไปด้วย 1.พญาลวง 2.พญาค่าง 3.พญาจ๊างคีรีเมขล์
โครงประติมากรรมหุ่นฟาง เกิดขึ้นจากการที่ศิลปิน มองเห็นคุณค่าของวัสดุทางธรรมชาติ ในการทำเกษตรกรรมนอกเหนือ จากนำฟางไปเป็นอาหารสัตว์ แล้วยังมีประโยชน์อื่นๆ จึงได้นำมา สร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ ก่อให้เกิดคุณค่าทางสุนทรียะความงามและความหมาย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยสู่ชุมชน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะและวัฒนธรรมไทยอง ระหว่างสถาบันการศึกษา โดยมี หลักสูตรทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดย รองศาสตราจารย์ลิปิกร มาแก้ว , อาจารย์ธัญญารัตน์ ทองใจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิทยา พลวิฑูรย์ , อาจารย์เนติ พิเคราะห์ และนักศึกษาประติมากรรม ร่วมกับ เฮินศิลป์ ใจ๋ยอง และชุมชน กลุ่มสล่าบ้านจ๊างนัก พ่อครูสล่า เพชร วิริยะ ศิลปินสล่า พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิคกระบวนการสร้างงานประติมากรรมหุ่นฟางร่วมสมัยสู่ชุมชนเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนมั่งคั่งยั่งยืน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน สร้างชื่อเสียง และเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆให้กับจังหวัดเชียงใหม่

ได้เริ่มการดำเนินการสร้างหุ่นฟาง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 256 และจะแล้วเสร็จ พร้อมมีพิธีเปิดวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.00 น โดย ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประธานในพิธี ณ ขัวแตะชาวยอง ลานชุมชนนวัตวิถีบ้านป่าตาล อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น