ดวงตะวัน ชวนมาฉลอง วันเด็กญี่ปุ่น ( Kodomonohi- こどもの日) อาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม นี้

ในสมัยโบราณ วันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติของญี่ปุ่น ถูกจัดเป็นวันเทศกาลเด็กผู้ชายและถูกเรียกว่าวัน Tango no Sekku ( 端午の節句) แต่พอญี่ปุ่นเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินสมัยใหม่เทศกาลเด็กผู้ชายได้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ 5 พฤษภาคม จนกระทั่งปี 1948 เป็นต้นมารัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 5 พฤษภาคม เป็นวันเด็ก (Kodomonohi, こどもの日) เพื่อเฉลิมฉลองความสุขของเด็กๆทั้งประเทศ และให้นึกขอบคุณมารดาผู้ให้กำเนิด
ธงรูปปลาคาร์ฟ และตุ๊กตา โกะงัสสึ นิงเงียว ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในวันเทศกาล หากบ้านไหนมีลูกชายก็มีการประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้าน โดยธงจะประกอบด้วยปลาพ่อ (สีดำ) ปลาแม่ (สีแดง) และปลาลูก (สีฟ้า) บางบ้านก็ประดับเพิ่มจำนวนปลาสีส้ม เขียวและม่วงตามจำนวนสมาชิกในบ้าน เหตุที่ประดับธงรูปปลาคาร์ฟ เนื่องมาจากความเชื่อตามเรื่องเล่าของจีนว่า ปลาคาร์ฟนั้นสามารถว่ายทวนกระแสน้ำในแม่น้ำฮวงโหได้จนกลายเป็นมังกร ชาวญี่ปุ่นจึงอยากให้ลูกชายมีจิตใจที่เข้มแข็ง ต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตอย่างไม่ย่อท้อเหมือนดั่งปลาคาร์ฟ
วันเด็กเป็นวันฉลองความสุขของเด็กทั้งประเทศ และเป็นวันที่ภาวนาให้ลูกๆ มีสุขภาพแข็งแรง นอกจากการประดับธงรูปปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้านแล้วก็มีการจัดพิธีบูชาตุ๊กตา โกะงัสสึ นิงเงียว (五月人形) ซึ่งแปลทับศัพท์ว่าตุ๊กตาแห่งเดือนพฤษภาคม โดยตุ๊กตาที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายหรือเด็กผู้ชายผู้มีความกล้าหาญในตำนานหรือนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่น เช่น คินทาโร่, อุชิวากะมารุและเบงเค เป็นต้น รวมไปถึงการประดับชุดเกราะและหมวกซามูไร จุดประสงค์ของการบูชาตุ๊กตาเพื่อคุ้มครองปกป้องเด็กจากสิ่งชั่วร้ายและภัยอันตรายต่างๆ ตุ๊กตาเด็กผู้ชายถูกนำมาวางบูชาประมาณหนึ่งเดือนก่อนถึงวันเด็กและจะถูกเก็บภายใน 2-5 วันหลังจากวันเด็กโดยถือเคล็ดว่าต้องเก็บในวันที่อากาศดีเพื่อให้เด็กชายมีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ป่วยไข้
และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันเด็ก โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ชวนมาชิม “บุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น ในเทศกาลวันเด็ก ในบรรยากาศที่ตกแต่งด้วยตุ๊กตาญี่ปุ่นแบบโบราณ ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น สวยงาม แปลกตา และทรงคุณค่า พร้อมลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นกว่า 50 รายการ โดยเฉพาะปลาดิบ สด ใหม่ เลือกทานได้ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาซาบะ, ปูอัด, ปลาหมึกขาว, ข้าวปั้นหน้าต่างๆ เดือนนี้ เชฟขอแนะนำเมนูใหม่ล่าสุด “ ราเม็งหมูตุ๋น และ น้ำแข็งใสญี่ปุ่น ” ราเม็งหมูตุ๋น เมนูโปรดของใครหลายๆ คนให้ชิมกันได้แบบไม่อั้นกับน้ำซุปอร่อยๆ และหมูเนื้อหมูที่ตุ๋นจนเปื่อยพร้อมที่จะละลายในปาก ตลอดจน เมนูพิเศษคลายร้อน น้ำแข็งใสญี่ปุ่น หรือ คากิโกริ น้ำแข็งใสเกล็ดหิมะสไตล์ญี่ปุ่น เมนูของหวานอันเป็นที่นิยมทานในฤดูร้อน เพราะเย็นชื่นใจ และหวาน เพราะส่วนประกอบหลักๆ ของคากิโกริคือ น้ำแข็ง นมข้น และน้ำเชื่อม ซึ่งน้ำเชื่อมหรือน้ำหวานจะมีหลากหลายรสชาติ เช่นสตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ เลมอน ชาเขียว องุ่น และลูกพลัม
นอกจากนั้นยังมี สลัดผักสดจากโครงการหลวงและน้ำสลัดหลากรส , สลัดไก่,สลัดมันฝรั่ง, ยำสาหร่าย, กิมจิ, ยำปลาหมึกน้ำมันงา , ขาไก่ราดซอสเอ๊กซ์โอ , ขาหมูยัดไส้, บะหมี่เย็น, เป็ดตุ๋นมะนาวดอง,ไก่อบเกลือ, ปลาซาบะย่างซอสมิโซ, หัวปลาแซลม่อนต้มซีอิ้ว, เนื้อย่างซีอิ้ว, ยากิโซบะ , ไข่ตุ๋นแบบญี่ปุ่น, ผักรวมอบกระเทียมเครื่องเทศ, เทมปุระรวมมิตร, บาร์บีคิว หมู –เนื้อ-ไก่ – ปลา , กุ้งเผาพร้อมน้ำจิ้มสามรสแซ่บเวอร์ , ยำไทย, ส้มตำ, ผลไม้รวม, ขนมไทยนานาชนิด, เบเกอร์รี่นานาชนิด อาทิ มูสชอคโกแล็ต,คาราเมลคัสตาร์ด, ทาร์ต ผลไม้ , พายถั่ว, บลูเบอร์รี่ ชีสเค้ก, บราวย์นี่, พานาคอตต้า, เค้กกาแฟ, คุกกี้หลากหลาย และไอศกรีม
วันเด็กญี่ปุ่น อาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม นี้ เวลา18.00 – 22.30 น. ที่ห้องอาหารตะวัน บนชั้น 2 ผู้ใหญ่ราคาท่านละ 480 บาทสุทธิ เด็กอายุ 6 – 11 ปี ราคา 240 บาทสุทธิ
โรงแรมดวงตะวัน เชียงใหม่ ย่านไนท์บาซ่าร์ สนใจสำรองที่นั่งได้ 095- 145- 0249
https://www.facebook.com/duangtawanhotel/

ร่วมแสดงความคิดเห็น