“เทอดธนัท”ชี้ ประชาชนยังไม่เชื่อมือ พลเอกประยุทธ์จะแก้เศรษฐกิจปากท้องได้ เตือนอย่าให้ไทยเป็นประเทศไม่มีกฎหมาย

ดร. เทอดธนัท สีเขียว คนรุ่นใหม่พรรคเพื่อไทย โพสต์ Facebook ถามพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ว่าปฏิรูปการเมืองอย่างไร จึงพาประเทศไทยมาถึงทางตันในวันนี้ และบริหารประเทศมา 5 ปี โดยไม่มีฝ่ายค้านเลย แต่ทำเศรษฐกิจถดถอยต่ำสุดในอาเซียน เศรษฐกิจปากท้องย่ำแย่ทุกหัวระแหง และยังพยายามจะอยู่ต่อโดยไม่สนใจเสียงต่อต้านของประชาชน

ดร. เทอดธนัท กล่าวว่า แม้ผมมีประสบการณ์ทางการเมืองน้อย แต่ก็ให้ความสนใจในเรื่องการเมืองการปกครองมาโดยตลอด เพราะได้รับการปลูกฝังแนวความคิดที่ว่า “การเมืองเป็นเรื่องของทุกคนและอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ทั้งอำนาจตุลาการ อำนาจบริหาร และอำนาจนิติบัญญัติ” ในเมื่อ คสช. ยึดอำนาจไปจากประชาชน แล้ว คสช. ก็แต่งตั้ง ส.ว. 250 คนให้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและสามารถโหวตนายกรัฐมนตรีอีกด้วย ผมไม่เข้าใจว่าในยุคไทยแลนด์ 4.0 นี้ ยังจะมี ส.ว. ที่ถูกแต่งตั้งอีกหรือ ทำไมไม่ให้ประชาชนเลือก ส.ว. เองจะได้ชื่อว่า เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง ซึ่งตามกระบวนการที่วางแผนไว้แล้ว 250 ส.ว. ก็คงจะโหวตให้ พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ การกระทำอย่างนี้ไม่เรียกว่า “การสืบทอดอำนาจ” จะเรียกว่าอะไร ?
ดร. เทอดธนัท กล่าวอีกว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ทราบเลยหรืออย่างไรว่า ทำไมประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ลงคะแนนเลือก ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ที่ประกาศว่าจะเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จึงน้อยกว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ผมเชื่อว่าประชาชนชาวไทยไม่อยากให้ พลเอกประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก เนื่องจากประชาชนประสบกับปัญหาความยากจน ขาดรายได้ หนี้สินล้นพ้นตัว จนถึงวันนี้ความเป็นอยู่ของประชาชนก็ยังไม่ดีขึ้น กลับมีข่าวการฆ่าตัวตาย ฆ่าคนในครอบครัว เพื่อหนีภาระหนี้สินอย่างน่าสะเทือนใจ
ดร. เทอดธนัท กล่าวในตอนท้ายว่า จากการติดตามข่าวการเมืองทุกวันทำให้รู้ว่า ความพยายามสืบทอดอำนาจโดยไม่เกรงใจประชาชนเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะกล้าทำ ฝ่ายที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจทำอะไรก็ไม่ผิด มหากาพย์โต๊ะจีนของพรรคการเมืองหนึ่ง ความผิดสำเร็จแล้วก็มีข่าวว่าจะช่วยกันไม่ให้ผิดจริงหรือไม่ มีการซื้อเสียง ซื้อยกหน่วยเลือกตั้ง ซื้อยกหมู่บ้าน มีพยานหลักฐานชัดเจนก็มีข่าวว่าเป็นความผิดเล็กน้อยเท่านั้น แต่ฝ่ายตรงข้ามแม้ความผิดเล็กน้อยกลับมีข่าวว่า ทำให้เป็นเรื่องใหญ่ต้องลงโทษสถานหนัก เพื่อลดทอนจำนวน ส.ส. ฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้มีจำนวน ส.ส. มากกว่าจะได้สิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่
“สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก เนื่องจากผู้มีอำนาจและเครือข่าย กำลังนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ประเทศที่มีกฎหมายก็เหมือนไม่มีกฎหมาย” ดร. เทอดธนัท กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น